All News · February 11, 2022

เสียงสะท้อนจากคุณครูยุคออนไลน์ ความจำเป็นของ ‘หนังสือ’ พัฒนาการศึกษา

“หนังสือเหมือนประตู หน้าต่างบ้าน พาเด็ก ๆ ก้าวออกสู่โลกภายนอก หนังสือจำเป็นต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และหนังสือดีเหมือนขุมพลังทางปัญญาที่มีคุณค่ามาก” เสียงสะท้อนจากครูในยุคเรียนออนไลน์ ที่ห้องสมุด หนังสือ คล้ายถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ และการค้นคว้าด้วยเสิร์ชเอ็นจิ้นในอินเทอร์เน็ต

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด ร่วมกันจัดกิจกรรม “ชวนน้องรักษ์โลก รักษ์ชีวิต กับความพอเพียง” เชื่อมต่อโลกของหนังสือผนวกประสบการณ์ชีวิต

และส่งต่อหนังสือดีให้โรงเรียนกว่า 400 แห่ง โดยมีครู อาจารย์ จากโรงเรียนกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ ร่วมงานทั้งแบบออนกราวนด์ และออนไลน์ แม้ในยุคดิจิทัล เรียนออนไลน์ แต่หนังสือยังสำคัญและเป็นที่ต้องการ ช่วยส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่เด็ก

เข้าสู่ปีที่ 13 ที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด ได้ร่วมมือกันสร้างและส่งต่อหนังสือดีเติมเต็มในห้องสมุดโรงเรียน ซึ่งในปีนี้ได้คัดเลือกโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่ขาดแคลนหนังสือในห้องสมุด 400 แห่ง จากทั่วประเทศ

ส่งต่อหนังสือสำหรับเด็กที่บรรจงคัดสรร สรรค์สร้างหนังสือเนื้อหาสาระดี ภาพสวยงาม และมีความพิเศษ โดยจัดทำเป็นหนังสือ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ รวม 80,000 เล่ม มูลค่า 8 ล้านบาท

จัดทำหนังสือ 3 ชุดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เล่าให้ฟังว่า เรามอบหนังสือเข้าห้องสมุดไปแล้ว 6,000 กว่าโรงเรียน เป็นความภาคภูมิใจของเรา เราทำสิ่งต่าง ๆ กลับคืนสังคม

หนังสือเป็นเครื่องมือการเรียนรู้เสมอ มองว่าการอ่านเขียนเรียนรู้เป็นเรื่องสำคัญที่สุดเกิดขึ้นที่โรงเรียน หนังสือที่จะมอบในปีนี้เป็นเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่น้อง ๆ นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้และมีความจำเป็นในโลกข้างหน้า ในการปรับตัวกับเศรษฐกิจสมัยใหม่ ปีนี้จึงได้จัดทำหนังสือ 3 ชุด ดังนี้

ชุดที่ 1 ชุด “Cool Days Series” ชวนน้องรักษ์โลก รักษ์ชีวิต หนังสือเด็ก 2 ภาษา เนื้อหามาจากงานเขียนของ การ์เม โดลซ์ และวาดภาพประกอบโดย เอสเตอร์ เมนเดซ ประกอบด้วยหนังสือ 4 สี 5 เรื่อง

สอนให้เด็กรู้ถึงความเจ๋งของสิ่งรอบตัว การเปิดโลก ค้นพบสิ่งใหม่ ในมิติต่าง ๆ อาทิ ป๊ะป๋าของฉันเท่ห์ที่สุดในจักรวาล, คุณแม่ของฉันเก่งที่สุด, วัคซีนเยี่ยมยอดไปเลย, มาช่วยโลกใบนี้ด้วยมือของเรากันเถอะ ฯลฯ

ชุดที่ 2 ชุด “เรียนรู้ความพอเพียง” หนังสือการ์ตูน 4 สีสวยงาม 6 เรื่อง ได้แก่ แก๊งป่วนชวนเรียนรู้ สวนจิตรลดา เล่ม 1-2, แก๊งป่วนอยู่อย่างพอเพียง,แก๊งป่วนเรียนรู้เรื่องน้ำ, แก๊งป่วนเรียนรู้เรื่องดิน, แก๊งป่วนเรียนรู้เรื่องขยะ หนังสือสำหรับเยาวชนชุดนี้นำเสนอผ่านตัวการ์ตูน “แก๊งป่วน”

เป็นสื่อการสอนให้เรียนรู้ถึงแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ในเรื่องความพอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ในเรื่องความไม่ประมาท มีความรอบคอบ

ชุดที่ 3 ชุด “เสริมประสบการณ์ชีวิต” เป็นหนังสือที่ผู้เขียนสอดแทรกแง่คิด มุ่งให้ความรู้ เห็นคุณค่าของคุณธรรมความดีงาม ความถูกต้อง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์และความสุข จำนวน 25 เรื่อง ในชุดนี้นอกจากเนื้อหาสาระที่ดีแล้ว ยังมีกลวิธีนำเสนอที่ดี ชวนติดตาม ภาษาสละสลวยเหมาะกับผู้อ่านหลายวัย

เสียงสะท้อนจากครู

สำหรับคุณครูผู้เข้าร่วมงาน ยังได้สะท้อนถึงความสำคัญของหนังสือที่ไม่ใช่เพียงให้ความรู้ ยังช่วยลดภัยแฝงที่มากับโลกออนไลน์ได้ด้วย

นายสิทธิพงศ์ บุญเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์นิยม กล่าวว่า ยุคออนไลน์ เป็นยุคที่เด็กค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่หากมีหนังสือที่น่าสนใจเด็กหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านก็มีสมาธิ การศึกษาผ่านโลกออนไลน์ก็มีผลทำให้เด็กมีสมาธิสั้น ถ้าเกิดเด็กมีสมาธิจดจ่อกับหนังสือ เขาจะสนใจกับสิ่งนั้นลดปัญหาสมาธิสั้นได้บ้าง

นางภริตา แจ่มกระจ่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองโต๊ะนุ้ย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าตั้งแต่โควิด-19 แพร่ระบาด สื่ออินเทอร์เน็ต เข้าถึงเด็กมากขึ้น มีทั้งส่วนดีและเสีย มีเรื่องที่ผู้ปกครองมองไม่เห็นการมองจอภาพ จอโทรศัพท์นาน ๆ

อาจทำให้เด็กบางคนเกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น สมาธิสั้น แต่หนังสือจะช่วยขัดเกลาพฤติกรรม สร้างสรรค์ ดูแลสายตา ดูแลสุขภาพ บ่มฝังจิตใจ ทำให้เกิดสมาธิ เด็กที่อยู่กับหนังสือนาน ๆ จะมีสมาธิ รู้จักตัดสินใจ มีความรอบคอบ

นายสุรินทร์ โพธิ์ทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปากน้ำพิบูลสงคราม กล่าวเสริมด้วยว่า หนังสือคือสิ่งสำคัญ การเรียนรู้ เป็นสื่อสร้างความคิดให้กับเด็ก ๆ แม้ปัจจุบันจะมีสื่อออนไลน์เยอะแยะ แต่หนังสือยังจำเป็นอยู่ หนังสือดี หนังสือสวย ช่วยดึงดูดให้เด็กหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านได้เยอะ

ในยุคออนไลน์ “หนังสือ” ยังสำคัญต่อพัฒนาการเรียนรู้ เป็นรากฐานการพัฒนาการศึกษา ต่อยอดความรู้จินตนาการของเด็กและเยาวชน

อ่านข่าวต้นฉบับ: เสียงสะท้อนจากคุณครูยุคออนไลน์ ความจำเป็นของ ‘หนังสือ’ พัฒนาการศึกษา



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เสียงสะท้อนจากคุณครูยุคออนไลน์ ความจำเป็นของ ‘หนังสือ’ พัฒนาการศึกษา

ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งล่าไอ้โรคจิตแอบถ่ายสาวเข้าห้องน้ำศาลากลาง-รับชั้นเกิดเหตุไม่มีวงจรปิดเตรียมติดใหม่
ศบค.ห่วงพบตัวเลขติดเชื้อโควิดพุ่งจากพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ยัน เตียงทั่วปท.ยังรองรับเพียงพอ

Home