All News · May 12, 2022

บาทอ่อนค่า ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด

บาทอ่อนค่า ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้น ดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศ สศค.ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี’65 เหลือ 3.5% จากเดิม 4% ผลจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าไทยชะลอตัว

ฝ่ายค้าเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพรายงานว่า สภาวะการเคลื่อนไหวตลาดปริวรรตเงินตราประจำวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2565 ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (12/5) ที่ระดับ 34.71/73 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าจากระดับปิดตลาดเมื่อวันพุธ (11/5) ที่ระดับ 34.63/65 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐตามทิศทางของสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค หลังจากการเปิดเผยข้อมูลตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ เดือน เม.ย.ออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ทำให้ตลาดกังวลต่อการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด

โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือน เม.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.1% แต่ต่ำกว่าระดับ 8.5% ในเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2524

ทั้งนี้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จะเปิดทางให้เฟดใช้เป็นเหตุผลในการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นและรุนแรงขึ้น โดยก่อนหน้านี้เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือน มิ.ย. แต่ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วอาจทำให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 0.75% ในการประชุมเดือนดังกล่าว

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี’65 ลงเหลือเติบโต 3.5% จากเดิมคาดการณ์ว่าจะเติบโต 4% เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าไทยชะลอตัว โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปและสหรัฐ รวมทั้งราคาพลังงาน และอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยในปีนี้สูงขึ้นมาที่ 5% ต่อปี หรืออยู่ในช่วงคาดการณ์ 4.5-5.5%

ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 34.68-34.75 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ และปิดตลาดที่ระดับ 34.73/75 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับความเคลื่อนไหวของค่าเงินยูโรเปิดตลาดเช้านี้ (12/5) ที่ระดับ 1.0523/25 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร อ่อนค่าจากระดับปิดตลาดเมื่อวันพุธ (11/5) ที่ระดับ 1.0558/60 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร หลังจากการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาสูงกว่าคาด หนุนการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ค่าเงินยูโรยังคงถูกกดดันจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 1.0423-1.0527 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร และปิดตลาดที่ระดับ 1.0430/32 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร

สำหรับการเคลื่อนไหวของค่าเงินเยนเปิดตลาดเช้าวันนี้ (12/5) ที่ระดับ 129.76/73 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ทรงตัวจากระดับปิดตลาดเมื่อวันพุธ (11/5) ที่ระดับ 129.73/75 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนักลงทุนซึมซับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินกำลังจับตาดูว่า BOJ มีมุมมองอย่างไรต่อการอ่อนค่าของเงินเยน อันเนื่องมาจากความแตกต่างระหว่างการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นเวลานานของ BOJ และการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

โดยในวันนี้ค่าเงินเยนปรับตัวในทิศทางแข็งค่าหลังผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับร้อยละ 3.0 ทำให้ความกังวลของความแตกต่างของผลตอบแทนพันธบัตรและการดำเนินนโยบายการเงินระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐผ่อนคลายลงบ้าง ทำให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อเงินเยนคืนบางส่วนหลังที่ก่อนหน้านี้มีการเทขายอย่างหนัก ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 128.40-129.90 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ และปิดตลาดที่ระดับ 128.69/71 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน มี.ค., จีนจะเปิดเผยยอดขายรถเดือน เม.ย. และยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนเดือน เม.ย., สหรัฐ มีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน เม.ย.

สำหรับอัตราป้องกันความเสี่ยง (Swap point) ภาคเช้า 1 เดือนในประเทศอยู่ที่ -1.70/-1.50 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ และอัตราป้องกันความเสี่ยง ภาคเช้า 1 เดือนต่างประเทศอยู่ที่ -2.30 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ


 

อ่านข่าวต้นฉบับ: บาทอ่อนค่า ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…บาทอ่อนค่า ตลาดกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด

กยท. เผย Q2 โอกาสทองส่งออกยางไทย EV หนุนดีมานด์โต ราคาพุ่ง
"หญิง รฐา" สวยสง่าในชุดไทย ควง "ตุลย์ ตุลยเทพ" ทำบุญพิธีไทยสุดชื่นมื่น

Home