All News · June 27, 2022

ค่าการกลั่นพุ่ง 10 บาท กรณ์ เปิดบัญชีกองทุนน้ำมัน ทำไมติดลบแสนล้าน

กรณ์ บี้ จุรินทร์ ทวง กระทรวงพลังงานเร่งหาทางออก ตัวเลขหนี้กองทุนน้ำมันทะลุแสนล้าน ค่าการกลั่นพุ่ง 10 บาท

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช เปิดเผยว่า ตามที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ วันที่ 12 มิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นการแถลงข่าวของตนวันแรกว่า ประเทศไทยจะมาถึงจุดที่ค่าการกลั่นพุ่งไปเรื่อยๆ และกองทุนน้ำมันจะสูงทะลุ 1 แสนล้านหากยังไม่มีมาตรการใด ๆ

เดิมทีกฎหมายกำหนดเพดานหนี้ไว้ที่ 20,000 ล้านบาท เปลี่ยนขึ้นมาเป็น 40,000 ล้านบาท และเมื่อต้นปีนี้ยกเลิกเพดาน จึงเป็นที่มาขอหนี้ที่ยังมีเพิ่มขึ้นทุกวันนี้

เมื่อถามว่า สุดท้ายใครจ่าย คำตอบคือ ประชาชนทุกคนที่จะต้องอยู่กับนํ้ามันแพงไปอีกนาน เพื่อชำระหนี้ทุกครั้งที่เราเติมน้ำมันลงถัง สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งที่หนี้กองทุนน้ำมันยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ก็เพราะค่าการกลั่นที่ยังสูงไม่หยุด

“พรรคกล้าติดตามค่าการกลั่นอยู่ทุกวัน จากที่ทุกหน่วยงานของพลังงานออกมาปฏิเสธ ค่าการกลั่น 8 บาทกว่าที่เราเสนอตั้งแต่ต้นเดือน ตัวเลขล่าสุดจากข้อมูลของเว็บไซต์กระทรวงพลังงานเอง ชี้ให้เห็นว่า ค่าการกลั่น ณ วันที่ 25 มิถุนายน ทะลุ 10 บาทต่อลิตรไปแล้ว ใครที่ยังหาตัวเลขไม่เจอ ทั้งหมดอยู่ในเว็บไซต์ EPPO ของกระทรวงพลังงานเองครับ ลิงค์ : http://www.eppo.go.th/…/petro…/price/structure-oil-price” หัวหน้าพรรคกล้า กล่าว

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาท่านนายกรัฐมนตรีเรียก รมว.พาณิชย์ กับรมว.พลังงานมาหารือ คำถามคือทั้งสองท่าน ตกลงกันได้หรือยังว่าจะแก้ปัญหานํ้ามันแพงอย่างไร และตกลงกันได้หรือยังว่าอำนาจอยู่ที่ใคร พรรคกล้าชี้เป้าไปสองแนวทาง 1. ควบคุมชั่วคราว ลดค่าการกลั่น 2. ออกกฎหมายเก็บภาษีลาภลอย ซึ่งจากข้อเสนอทั้งหมดของเราที่เสนอมาตลอดทั้งเดือน ตนจะบอกให้ว่า ราคานํ้ามันจะลงทันที และหนี้กองทุนนํ้ามันก็จะลดลงได้ทันที

อ่านข่าวต้นฉบับ: ค่าการกลั่นพุ่ง 10 บาท กรณ์ เปิดบัญชีกองทุนน้ำมัน ทำไมติดลบแสนล้าน



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ค่าการกลั่นพุ่ง 10 บาท กรณ์ เปิดบัญชีกองทุนน้ำมัน ทำไมติดลบแสนล้าน

ปักกิ่งปัดไม่ได้ทำ "ศรีลังกาล้มละลาย" อ้างเช่าท่าเรือนานร่วม 99 ปีช่วยให้หลุดพ้นจากกับดักหนี้ตะวันตก
ไอคอนสยาม จัดมหกรรม ‘S.O.S Sale ช็อปสู้ตาย เซลมาสู้กลับ’ ลดกระหน่ำสินค้าแบรนด์ดังสูงสุด 80% วันนี้ – 3 กรกฎาคม 2565

Home