All News · July 11, 2022

อาคม จ่อถก “ธปท.” คุมดอกเบี้ยเงินกู้ แบงก์รัฐ-เอกชน ลดภาระประชาชน

รมว.คลัง ชี้แบงก์ชาติจับตาเงินทุนเคลื่อนย้ายใกล้ชิด เล็งถกคุมดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์รัฐ-เอกชน ลดภาระประชาชน พร้อมหารือมหาดไทยขยายเวลามาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายให้ไหลออกจำนวนมากนั้น ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการจับตาอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดี ยังต้องรอการประเมินสถานการณ์เดือนนี้กับเดอนหน้าก่อน รวมทั้งยังต้องรอดูทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย ที่จะมีการมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงเดือนส.ค.นี้อีกครั้งด้วย

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะกระทบต่อต้นทุนของผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ และผู้ประกอบการ ดังนั้นในแง่ของการกำกับอัตราดอกเบี้ยจึงมีความสำคัญ โดยรัฐบาลพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของภาคเอกชน ในการกำหนดมาตรการต่างๆ

“ที่จะไปหารือกับ ธทป. ก็คงจะดูในเรื่องของการกำกับดูแลดอกเบี้ยสินเชื่อของแบงก์เอกชนและของรัฐเอง ซึ่งหาก กนง.จะปรับขึ้นก็คงต้องดูในเรื่องของภาคตลาดเงินด้วยไม่ให้ดอกเบี้ยเป็นภาระมากจนเกินไป” นายอาคม กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังเตรียมหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงมหาดไทย ในการพิจารณาขยายมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง และมาตรการ LTV ที่จะสิ้นสุดมาตรการในช่วงปลายปี 65 นี้ เพื่อเป็นการดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่เรื่องของการกู้เงินในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ยังอยู่ในระหว่างการหารือกันอยู่ แต่เนื่องจากกระแสเงินสดของกองทุน ก็อาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการที่จะปล่อยกู้บ้าง แต่ในส่วนของกระทรวงการคลังไม่ได้เบรกในเรื่องของการที่กองทุนน้ำมันจะกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องแต่อย่างใด

อ่านข่าวต้นฉบับ: อาคม จ่อถก “ธปท.” คุมดอกเบี้ยเงินกู้ แบงก์รัฐ-เอกชน ลดภาระประชาชน



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…อาคม จ่อถก “ธปท.” คุมดอกเบี้ยเงินกู้ แบงก์รัฐ-เอกชน ลดภาระประชาชน

กระหึ่มไปถึงโลก Upside Down! Metallica โพสต์คลิปแจมเพลง Master of Puppets กับ "เอ็ดดี้ มันสัน" แห่ง Stranger Things
“สินิตย์” แถลงผลงาน 1 ปี โชว์ขับเคลื่อนภารกิจ 5 ด้านสำเร็จตามเป้า

Home