All News · September 16, 2022

เงินบาทอ่อนค่าหลุด 37 บาท ทองร่วงแรง-จับตาเงินทุนเริ่มไหลออก

“เงินบาท” ร่วงหนักอ่อนค่าทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์ จับตาสัญญาณไม่ดีฟันด์โฟลว์เริ่มไหลออกหุ้น-บอนด์ไทย “กรุงศรี” ชี้หลายปัจจัยรุมกดดัน “บาท-สกุลเงินภูมิภาค” อ่อนค่าก่อนประชุมเฟด 20-21 ก.ย. ทั้งเก็งขึ้นดอกเบี้ยแรง-ราคาทองร่วงแรงหลุดทุกแนวรับ แต่ยังเชื่อปลายปีพลิกกลับแข็งค่าได้ ฟาก “กสิกรไทย” คาด ธปท.เข้าประคองไม่ให้อ่อนค่าเร็ว ฟากแบงก์ชาติยันเข้าดูแลไม่ให้ผันผวนหนัก

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์เงินบาทล่าสุด อ่อนค่าทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์ เป็นระดับอ่อนสุดรอบเกือบ 16 ปี นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2559 ซึ่งมาจากหลายปัจจัย ตั้งแต่สหรัฐรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ส.ค. ที่ออกมาสูงเกินคาด ทำให้ดอลลาร์ได้แรงหนุนจากการที่ตลาดคาดการณ์ดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า เฟดอาจจะมีการขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง หรือขึ้นต่อเนื่องนานกว่าที่เคยประเมินไว้

“สกุลเงินในภูมิภาคนี้ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็อ่อนค่าลงกันหมด อย่างเงินเปโซของฟิลิปปินส์ ก็อ่อนค่าที่สุดเป็นประวัติการณ์ แล้วก็เงินหยวนของจีนก็อ่อนค่ามากสุดในรอบ 2 ปี นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็มีกระแสเงินทุนไหลออกจากทั้งตลาดหุ้น และตลาดพันธบัตรของไทย รวมกันประมาณ 7,200 ล้านบาท จากที่ก่อนหน้านี้ซื้อมาต่อเนื่อง หรือซื้อสลับขาย และวันที่ 16 ก.ย. (ณ 15.30 น.) ไหลออกจากบอนด์อีกกว่า 4,000 ล้านบาท” นางสาวรุ่งกล่าว

 

รุ่ง สงวนเรือง
รุ่ง สงวนเรือง

โดยการที่เห็นเงินทุนเริ่มไหลออก ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี ต้องจับตาใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมา โฟลว์ไม่ได้ไหลออก นักลงทุนต่างชาติหากขายหุ้นก็จะเข้าซื้อบอนด์ หรือขายบอนด์ก็จะเข้าซื้อหุ้น สลับกันไป แต่รอบนี้เป็นการนำเงินออก

“ต้องดูอีกสักวันสองวันว่า ต่างชาติจะทิ้งเราหรือไม่ เพราะในปีนี้ ช่วงที่ผ่านมายังไม่เห็นภาพการไหลออกของเงินทุนแบบนี้ ต่างชาติเก็บหุ้นไทยมาตลอด ซื้อสุทธิหุ้นไทยมาแล้ว 158,000 ล้านบาท ก็คงต้องดูว่าจะแค่ชะลอ หรือจะจบรอบเงินไหลเข้าแล้ว” นางสาวรุ่งกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยกดดันค่าเงินบาท จากการที่ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก จนลงไปอยู่ระดับกว่า 1,660 เหรียญต่อออนซ์ เรียกได้ว่าราคาทองร่วงหลุดทุกแนวรับ ซึ่งเวลาที่ราคาทองคำลงมาก ๆ ก็จะเห็นโฟลว์การนำเข้าจากผู้ค้าทองคำในประเทศที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีแรงซื้อดอลลาร์ ขายบาทเพิ่มขึ้น

“จะเห็นว่ามีหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้บาทอ่อนค่าไประดับ 37 บาท โดยระหว่างวันก็น่าจะมีทางการเข้ามาดูแล แต่ก็คิดว่า คงแค่ช่วยชะลอการอ่อนค่าเท่านั้น ไม่ให้อ่อนเร็วไป จนคนตื่นตกใจ แต่ถ้าดูแล้ว สกุลเงินภูมิภาคตั้งแต่สหรัฐรายงานเงินเฟ้อ ก็อ่อนนำเราไปก่อนแล้ว ทั้งเงินวอนเกาหลีใต้ เงินรูปีของอินเดีย ตอนนี้ก็เป็นคิวของเงินบาท เพราะมีปัจจัยทองคำมาเสริมด้วย” นางสาวรุ่งกล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์ค่าเงินดังกล่าว เป็นความผันผวนที่เกิดขึ้นก่อนจะมีการประชุมเฟด ในวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ ซึ่งผลการประชุมที่จะออกมา จะเป็นปัจจัยชี้นำทิศทางค่าเงินในระยะต่อไป โดยตลาดมองว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.75% โดยรอบนี้ตลาดก็รอดูประมาณการดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่เฟด (dots plot) ด้วย

นางสาวรุ่งกล่าวว่า ขณะนี้กรุงศรียังประมาณการค่าเงินบาท สิ้นปี 2565 ที่ระดับ 35.50-36.00 บาทต่อดอลลาร์อยู่ เนื่องจากยังคงเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวมากขึ้น ทำให้การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง และเงินบาทน่าจะแข็งค่ามากขึ้นได้ ส่วนปัจจัยต่างประเทศ หากในไตรมาส 4 เริ่มเห็นว่าเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลออย่างชัดเจนมากขึ้น ตลาดอาจจะปรับมุมมอง จากที่ตอนนี้กลัวการขึ้นดอกเบี้ยกระชากแรง แต่หากเฟดทำจะยิ่งเร่งการเกิดภาวะถดถอยในสหรัฐได้

“ช่วงสั้น ก่อนจะทราบผลประชุมเฟด บาทก็มีโอกาสอ่อนไปอีก เพราะความไม่แน่นอนยังมีเยอะ ยังไม่รู้ว่าเฟดจะเซอร์ไพรส์ไปในทางไหน ซึ่งในช่วงก่อนวันที่ 21 ก.ย.ที่จะทราบผลประชุมเฟด กรุงศรีประเมินกรอบอยู่ที่ 36.85-37.25 บาทต่อดอลลาร์” นางสาวรุ่งกล่าว

ขณะที่นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เงินบาทอ่อนค่าจนทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์ แต่ยังอยู่ระดับอ่อนค่าสุดนับตั้งแต่ปี 2006 อยู่ ซึ่งเป็นความผันผวนก่อนมีการประชุมเฟด ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ กสิกรไทยยังมองว่าเงินบาทจะกลับมาแข็งค่าขึ้นได้ อย่างไรก็ดี จะมีการพิจารณาประมาณการอีกครั้งในเดือน ต.ค.หรือ พ.ย.นี้

“เงินบาททะลุ 37 บาท ทำระดับสูงสุดที่ 37.11 บาท เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ระหว่างวันคาดว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) น่าจะเข้ามาช่วยดูแลส่วนหนึ่งเพื่อลดความผันผวนของค่าเงินบาท” นางสาวกฤติกากล่าว

นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงที่เงินบาทอ่อนค่าผ่านระดับ 37.00 บาท ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยต่างประเทศทั้งจากการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากกว่าเดิม หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐยังอยู่ในระดับสูง และ risk sentiment ของค่าเงินในกลุ่ม EM Asia ที่ปรับแย่ลงหลังค่าเงินหยวนปรับอ่อนค่าขึ้นเหนือระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ รวมถึงยังมีปัจจัยเฉพาะของไทยจากราคาทองคำที่ปรับลดลง ส่งผลให้มีแรงซื้อเงินดอลลาร์จากกลุ่มบริษัททองคำเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าดูแลเมื่อเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากผิดปกติเพื่อไม่ให้กระทบต่อการปรับตัวของภาคเศรษฐกิจจริง ทั้งนี้ ภาคเอกชนควรบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการเงินในสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง

อ่านข่าวต้นฉบับ: เงินบาทอ่อนค่าหลุด 37 บาท ทองร่วงแรง-จับตาเงินทุนเริ่มไหลออก



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เงินบาทอ่อนค่าหลุด 37 บาท ทองร่วงแรง-จับตาเงินทุนเริ่มไหลออก

“ชัชชาติ” ชนหมัดช่อง 3 ปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพมหานคร
17 เครือข่ายวิชาชีพแพทย์ ร้องสภาสอบพฤติกรรม สส.ก้าวไกล ส่อผิดจริยธรรมหลายข้อหา

Home