All News · June 11, 2023

SET ลุ้นประชุมเฟด จับตาการเมืองในประเทศ

คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (6-9 มิ.ย.) เริ่มปรับตัวดีขึ้น

โดย “กรภัทร วรเชษฐ์” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ KCS กล่าวว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แรงหนุนหลักมาจากปัจจัยต่างประเทศ

หลังตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐ มีภาพที่ค่อย ๆ ลดลง ขณะที่ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องยังคงอยู่ในระดับไม่สูงมาก ภาวะดังกล่าวเป็นปัจจัยสนับสนุนมุมมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐขาขึ้นใกล้สิ้นสุด

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายในประเทศที่ ประธานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งทางการให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ใหม่ ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ใน 47 หน่วย ใน 16 จังหวัด

ในวันที่ 11 มิ.ย. ทำให้ตลาดมองบวกต่อกรอบเวลาความชัดเจนจัดตั้งรัฐบาล ในส่วนขั้นตอนการรับรอง ส.ส. ที่อาจจะเกิดขึ้นก่อน 13 ก.ค. ส่งผลให้ตลาดเริ่มมีความมั่นใจและปรับตัวบวกขึ้นมาได้เล็กน้อย

ขณะที่มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (12-16 มิ.ย.) “กรภัทร” ประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1,575-1,587 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 1,535-1,540 จุด

โดยประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเฟดน่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ ไม่ได้ปรับขึ้นต่อ ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ตลาดกำลังรอดู เพราะจะส่งผลต่อภาพรวมตลาด รวมถึงปัจจัยการเมืองภายในประเทศที่ยังคงต้องติดตาม โดยเฉพาะผลการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ยังคงเเนะนำให้ selective เลือกหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว และกำไรระยะถัดไปมีแนวโน้มเด่น อย่าง บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI), บมจ.สยามแม็คโคร (MARKO), บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC), บมจ.บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) และ บมจ.เบริล 8 พลัส (BE8)

อ่านข่าวต้นฉบับ: SET ลุ้นประชุมเฟด จับตาการเมืองในประเทศ



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…SET ลุ้นประชุมเฟด จับตาการเมืองในประเทศ

แสนสิริ Solar Save ผนึกกสิกรไทย-ไอออนจัดโปรรักษ์โลกสุดคุ้ม
"ฟลุค เกริกพล" ช็อก! เล่านาทีประสบเหตุลิฟต์ตก ติดค้างคนเดียวเกือบชั่วโมง

Home