All News · July 27, 2023

หุ้นเอเชียบวก ดอลลาร์อ่อนค่า แม้เฟดไม่มีสัญญาณจบวงจรการขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีหุ้นเอเชียบวก และเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% โดยไม่มีสัญญาณว่าเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมเปิดช่องว่าอาจขึ้นต่อในการประชุมครั้งหน้า แต่นักลงทุนเดิมพันว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) วันที่ 26 กรกฎาคม 2023 ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% โดยไม่มีสัญญาณว่าการขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย พร้อมเปิดช่องว่าอาจจะมีการขึ้นต่อในการประชุมครั้งหน้า 

วันที่ 27 กรกฎาคม 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า การขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้และท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ของธนาคารกลางสหรัฐส่งผลให้ดัชนีหุ้นเอเชียพุ่งขึ้น และเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังและเดิมพันว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย จบวงจรการเข้มงวดนโยบายการเงินแต่เพียงเท่านี้   

ดัชนี MSCI ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.2% ท่ามกลางความหวังที่ว่าวงจรการเข้มงวดของสหรัฐอาจสิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่ดัชนีหุ้น Nikkei ของญี่ปุ่นยังคงแบนราบ 

ดัชนี CSI 300 ของจีนเพิ่มขึ้น 0.6% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็ง (Hang Seng) ของฮ่องกงเพิ่มขึ้น 1.5%

ฟากตลาดหุ้นสหรัฐปิดตลาดวันที่ 26 กรกฎาคมด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยตลาดแนสแดค (Nasdaq) ที่เน้นหุ้นเทคโนโลยีปิดตลาดลดลง ถูกลากลงโดยหุ้นเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ 

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงได้รับแรงกดดันในเอเชีย โดยอ่อนค่าลง 0.4% เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินหลัก ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.5% สู่ระดับ 139.51 เยนต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะสร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ และทำให้ผู้กำหนดนโยบายการเงินในเอเชียมีข้อจำกัดมากขึ้นในการผ่อนปรนความเข้มงวดนโยบายการเงิน

อ่านข่าวต้นฉบับ: หุ้นเอเชียบวก ดอลลาร์อ่อนค่า แม้เฟดไม่มีสัญญาณจบวงจรการขึ้นดอกเบี้ย



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…หุ้นเอเชียบวก ดอลลาร์อ่อนค่า แม้เฟดไม่มีสัญญาณจบวงจรการขึ้นดอกเบี้ย

"ใหม่ ดาวิกา" ใส่วันพีซแหวกอกแซ่บแช่น้ำในสระ ไม่รู้จะโฟกัสจุดไหนก่อนเลย
กรุงศรีฯ ส่งสินเชื่อคาร์ฟอร์แคช-มอเตอร์ไซค์ รุกตลาดรายย่อยในฟิลิปปินส์

Home