All News · August 19, 2023

ภาษีที่ดิน “สวนยาง” ป่วน ร้องปรับเกณฑ์ 80 ต้น/ไร่

แก้ปมภาษีสวนยาง กยท.รับลูก ส.ชาวสวน เร่งชงหนังสือถึงมหาดไทย-คลัง ขอรื้อเกณฑ์บีบชาวสวนปลูกน้อยกว่า 80 ต้น/ไร่ อยู่นอกข่ายใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม ต้องเสียภาษีที่ดินเรตสูง 1 มี.ค. 67

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อ 5-6 เดือนก่อน ดร.อุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย มีหนังสือ สยท.21/2566 ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ขอให้ “ทบทวน” อัตราการปลูกยางพารา ตามประกาศของกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย

เรื่องหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม (ฉบับที่ 2) ใหม่ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยกำหนด จากการที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยกำหนดว่าต้องปลูกยาง 80 ต้น/ไร่ จึงจะถือเป็นการใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม

ซึ่งไปขัดกับ พ.ร.บ.การยางที่กำหนดไว้เพียง 25 ต้น หากใช้หลักเกณฑ์นี้จะทำให้เกษตรกรต้องกลายเป็นผู้ที่ไม่เข้าข่ายใช้ประโยชน์เพื่อเกษตรกรรม และต้องเสียภาษีในอัตราสูง 1.2% ทั้งที่ควรจะเสียเพียง 0.15% สำหรับการใช้ประโยชน์เพื่อเกษตรกรรม นับเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรที่ขาดทุนจากราคาตกต่ำ กก.ละ 20 ทั้งยังมีภาระต้องจ่ายเงินเซสอีก กก.ละ 2 บาท ซึ่งหากรัฐบาลไม่ทบทวนแก้ไข สมาคมเตรียมจะฟ้องต่อศาลปกครอง

ณกรณ์ ตรรกวิรพัท
ณกรณ์ ตรรกวิรพัท

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ กยท.กังวลเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีที่ดินชาวสวนยาง ตามประกาศของกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มีนาคม 2567 เช่นเดียวกับสมาคม จึงเตรียมทำหนังสือขอให้กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนเรื่องนี้ ซึ่งกระบวนการแก้ต้องไปแก้ในพระราชกฤษฎีกา ก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้ปีหน้า

“เรื่องนี้ผมก็กังวล เพราะว่ามีผลกระทบต่อเกษตรกร ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ว่า ถ้าหากมีการปลูกพืชเป็นเกษตรกรรมจะเสียภาษีในอัตราที่น้อย แต่ถ้าไม่ใช่เกษตรกรรมจะเสียภาษีในอัตราที่เยอะ พอการกำหนดว่าฐานต้องเท่าไร จึงจะเรียกว่าเป็นเกษตรกรรม ก็มีประกาศออกมาว่า สำหรับยางต้องปลูก 80 ต้น

ซึ่งคำถามคือ ที่มา 80 ต้นมาจากไหน มาจากคำแนะนำของภาควิชาการว่าต้องปลูก 80 ต้นจึงจะคุ้ม แต่ถ้าในมุมของเราเรามอง 2 เรื่อง เพราะตาม พ.ร.บ.การยางกำหนดว่าต้องมีไม่น้อยกว่า 25 ต้นต่อไร่ แต่เรื่องที่ 2 การปลูกจริง ๆ ไม่ได้ปลูกตามระยะห่างแบบนั้น แต่คงไม่ถึง 80 ต้นต่อไร่ ฉะนั้น เท่ากับเกษตรกรที่ปลูกยางต้องไปเสียภาษีในเรตเชิงพาณิชย์หมดเลย ซึ่งเรตภาษีต่างกันเยอะ เราจะยื่นหนังสือภายในเดือนนี้เพื่อให้ปรับแก้ไขให้ทัน”

อ่านข่าวต้นฉบับ: ภาษีที่ดิน “สวนยาง” ป่วน ร้องปรับเกณฑ์ 80 ต้น/ไร่



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ภาษีที่ดิน “สวนยาง” ป่วน ร้องปรับเกณฑ์ 80 ต้น/ไร่

ธุรกิจอาหารสัตว์ตั้งรับกฎอียู ส่งออกไก่เตรียมคิดสูตรปล่อยคาร์บอน
ฟังอีกมุม! "บุ๊ค ณิชารีย์" ขอพูดบ้าง ปมถูกแฉยืมเงิน "เอ พศิน" ซื้อกระเป๋าหรูแล้วไม่คืน

Home