All News · August 21, 2023

พาณิชย์ย้ำ นมสดไม่ขาดแคลน กำชับผู้ผลิตกระจายสินค้าให้ทั่วถึง

กรมการค้าภายใน หารือผู้ผลิตนมสดพาสเจอไรซ์รายใหญ่ กำชับให้บริหารจัดการการผลิตและจำหน่ายให้สินค้ากระจายได้อย่างทั่วถึง ส่วนนมสดยูเอชที ยังมีจำหน่ายปกติ ไม่มีปัญหาขาดแคลน

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันนี้ (21 สิงหาคม 2566) กรมได้หารือกับผู้ผลิตนมสดพาสเจอไรซ์รายใหญ่ ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์นมสดพาสเจอไรซ์ในท้องตลาดมีปริมาณที่ลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงชะลอของการรีดนม หรือ “พักเต้า” (Dry Cow) ซึ่งอยู่ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.ของทุกปี และการเลี้ยงโคนมที่ลดลง

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน
ร้อยตรีจักรา ยอดมณี

พร้อมกำชับให้ผู้ผลิต บริหารจัดการการผลิตและจำหน่ายให้สามารถกระจายสินค้าได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งการปรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตนมสดพาสเจอไรซ์ โดยเฉพาะนมจืดสูตรพื้นฐานให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งในการบริโภคภาคครัวเรือน และการนำไปใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ หรือใช้เป็นส่วนผสมของอาหารและขนมหวานต่าง ๆ ซึ่งผู้ผลิตทุกรายยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

สำหรับนมสดยูเอชที ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 55% ของการบริโภคนมสดทั้งหมด ยังคงมีการผลิตและจำหน่ายตามปกติ นมสดจึงไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาเพื่อส่งเสริมการขายและกระตุ้นการบริโภคตามห้างค้าส่งค้าปลีกต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป และก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายใน ยังได้หารือกับห้างค้าส่งค้าปลีกและห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ ขอให้เติมสินค้าบนชั้นวางอย่างสม่ำเสมอด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับ: พาณิชย์ย้ำ นมสดไม่ขาดแคลน กำชับผู้ผลิตกระจายสินค้าให้ทั่วถึง



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…พาณิชย์ย้ำ นมสดไม่ขาดแคลน กำชับผู้ผลิตกระจายสินค้าให้ทั่วถึง

เกษตรกรยิ้ม ราคาข้าวขึ้น ขณะที่ข้าวถุงยังตรึงราคาต่อ-ย้ำไม่ขาดแคลน
Cloud 11 ผนึก theCOMMONS อัพเกรดสุขุมวิทใต้ ผุด Creators’ Backyard 5 โซน

Home