All News · September 7, 2023

ต้นทุนค่าไฟงวดสุดท้ายพุ่ง ราคา LNG นำเข้าแพง เอราวัณผลิตไม่เข้าเป้า

ต้นทุนค่าไฟ งวดสุดท้ายพุ่ง ราคา LNG นำเข้าขยับรับหน้าหนาว เอราวัณผลิตไม่เข้าเป้า เอฟเฟค กฟผ. ถูกยืดหนี้ 1.5 แสนล้านลากยาว

วันที่ 7 กันยายน 2566 รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ขณะนี้ต้นทุนค่าไฟสูงขึ้นไปเป็น 4.10 บาทแล้ว จากเดิมต้นทุนค่าไฟอยู่ที่ 4.07 บาท ซึ่งบวกเงินที่ต้องใช้หนี้คืนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ที่ 38สตางค์ รวมจึงเป็นอัตราค่าไฟที่ 4.45 บาท

เป็นจากต้นทุนราคา LNG ที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปีเข้าสู่ฤดูหนาว และผลจากการเพิ่มกำลังการผลิตของแหล่งก๊าซเอราวัณ (G1/61)ไม่ได้ตามเป้าหมาย ที่ตั้งใจจะเพิ่มขึ้นให้ได้ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุต ทำได้เพียง 200 ล้านลูกบาศก์ฟุต หากเพิ่มเต็มที่ก็จะสามารถทำได้ประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต จำเป็นต้องมีการนำเข้า LNG spot เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี

ดังนั้น หากนโยบายรัฐบาลต้องการปรับลดค่าไฟงวดสุดท้ายลง ก็จะต้องไปประสานกับทางกฟผ.ว่าหากจะลดลงมา เลือก 20 สตางค์ จะสามารถแบกภาระต้นทุนไว้ได้อย่างไร ในระยะเวลาเท่าไร เพื่อไม่ให้กระทบกับสภาพคล่องของ กฟผ. จากแผนเดิมที่รัฐบาลมีกำหนดจะใช้หนี้กฟผหมดภายในปี 2568 หากจะใช้วิธีการนี้ก็เป็นไปได้ว่ากฟผ.อาจจะมีโอกาสที่จะไม่ได้รับการชำระหนี้ที่ค้างอยู่ 1.5 แสนล้านบาท

อ่านข่าวต้นฉบับ: ต้นทุนค่าไฟงวดสุดท้ายพุ่ง ราคา LNG นำเข้าแพง เอราวัณผลิตไม่เข้าเป้า



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ต้นทุนค่าไฟงวดสุดท้ายพุ่ง ราคา LNG นำเข้าแพง เอราวัณผลิตไม่เข้าเป้า

ขาหรือนี่? "ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก" เช็กอินเกาหลี ใส่กระโปรงสั้นน่ารักมาก
STARK แจงสอบธุรกรรมการเงินผิดปกติล่าช้า เหตุ “ดีลอยท์” เลิกสัญญา

Home