All News · September 13, 2023

เมดิคอลแฟร์ ไทยแลนด์ 2023 เริ่มแล้ว 40 ประเทศเข้าร่วม รับเทรนด์สุขภาพเติบโต

เมดิคอลแฟร์ ไทยแลนด์ 2023 เริ่มแล้ว นักลงทุน-ผู้ประกอบการจาก 40 ประเทศเข้าร่วม จัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการแพทย์กว่า 800 บูท พร้อมพื้นที่เจรจาธุรกิจ รับเทรนด์สุขภาพเติบโต ที่ฮอลล์ 98 ไบเทค บางนา ถึง 15 กันยายนนี้

วันที่ 13 กันยายน 2566 บริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย ผนึกกำลังกระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยพันธมิตรด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพกว่า 800 รายจาก 40 ประเทศทั่วโลก

เปิดฉากงานเมดิคอล แฟร์ ไทยแลนด์ 2023 มหกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยกขบวนนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการแพทย์จากต่างประเทศ ยกระดับศักยภาพประเทศไทยในฐานะฮับการแพทย์มาตรฐานสากล พร้อมพื้นที่สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเจรจาแลกเปลี่ยนทางธุรกิจและพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อสร้างความสามารถด้านการแข่งขันในเวทีโลก

 

โดยมีนายเกอร์นอท ริงลิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย, รศ.พิเศษ นพ.สถิตย์ นิรมิตรมหาปัญญา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข, ดร.ดวงเด็ด ย้วยความดี ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB), ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และ ภก.ปรีชา พันธุ์ติเวช นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย กล่าวเปิดงาน

โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 กันยายนนี้ ณ ฮอลล์ 98 (Foyer) ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และระหว่างวันที่ 16-22 กันยายน 2566 ในรูปแบบออนไลน์

การจัดงานเมดิคอล แฟร์ ไทยแลนด์ ปีนี้เป็นครั้งที่ 10 แล้ว หลังเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2005 ซึ่งมีจำนวนผู้ร่วมงานและนักลงทุนเพิ่มขึ้นทุกปี สะท้อนถึงทิศทางการเติบโตของนวัตกรรมเฮลท์เทคของประเทศไทย ในฐานะศูนย์กลางนานาชาติ (Medical Hub)

“นายเกอร์นอท ริงลิ่ง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย เปิดเผยว่า เมดิคอลแฟร์ไทยแลนด์ 2023 เป็นมหกรรมด้านการดูแลสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับการเติบโตของธุรกิจการแพทย์และการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของผู้จัดจำหน่าย ผู้ผลิต และผู้แทนจากแบรนด์ต่าง ๆ เสริมความแข็งแกร่งให้กับแวดวงอุตสาหกรรมการแพทย์ ในจุดยุทธศาสตร์ของอาเซียน

โดยในปีนี้มีผู้ร่วมจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมกว่า 800 บูท จาก 40 ประเทศทั่วโลก ที่จะมาร่วม อาทิ นวัตกรรมด้านเครื่องมือวินิจฉัย ระบบกำจัดเชื้อ อุปกรณ์ฟื้นฟูสมรรถภาพ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ ฯลฯ สร้างการต่อยอดทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งผลักดันและปักหมุดประเทศไทยในฐานะฮับการแพทย์ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการลงทุนและเศรษฐกิจในระดับมหภาค

ภายในงานประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. สตาร์ตอัพพาร์ค เพื่อสร้างความร่วมมือและต่อยอดทางธุรกิจ ผลักดันสตาร์ทอัพให้เติบโต

2.พาวิเลียนดูแลสุขภาพชุมชน ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมและโซลูชั่นที่เกี่ยวข้องเทรนด์สุขภาพในอนาคต ทั้งระบบอัจฉริยะและเครื่องมือในการดูแลรักษาโรค เวชศาสตร์ผู้สูงวัย การฟื้นฟูสมรรถภาพ ฯลฯ

และ 3.พาวิเลียนอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ไฮไลต์พิเศษที่เปิดตัวในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปีนี้ นำเสนอนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านวัสดุ ผลิตภัณฑ์ แพ็กเกจจิ้ง และบริการขั้นสูง ผู้ร่วมชมงานในปีนี้มาจากนานาประเทศทั่วโลก จะเป็นแรงสนับสนุนสำคัญให้กับผู้ประกอบการไทยในการต่อยอดธุรกิจได้ในระดับเวทีโลก” นายเกอร์นอทกล่าว

“ดร.ดวงเด็ด ย้วยความดี” ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับผู้จัดงานนิทรรศการ งานประชุม และงานแสดงสินค้าในระดับโลก

อุตสาหกรรม (MICE) เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมและบริการทางการแพทย์ซึ่งถือเป็น 1 ใน 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (New S-Curve) ของไทย ที่มีศักยภาพในการเสริมความแข็งแกร่งทางสังคมและเศรษฐกิจ

ดังนั้นมหกรรมเมดิคอลแฟร์ ไทยแลนด์ 2023 ถือเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางภูมิภาคทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพ

ด้าน “ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์” นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนในประเทศมีประมาณ 400 แห่ง และปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน คือ กลุ่มการท่องเที่ยวทางการแพทย์ หรือ Medical Tourism

ทำให้ภาคเอกชนต้องเร่งปรับตัวทั้งการพัฒนาทักษะบุคลากรและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์โลกและความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและจากนักท่องเที่ยวนานาชาติ ที่มองหาการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพและมีราคาไม่แพง

โดยคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยในปี 2566 จะอยู่ที่ 3.1 แสนล้านบาท และอาจแตะระดับ 7.6 แสนล้านบาทในปี 2570

นวัตกรรมภายในงานเมดิคอลแฟร์ ไทยแลนด์ จึงตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ประกอบการในวงการการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการทางการแพทย์ทางไกล อุปกรณ์วิเคราะห์โรคเพื่อการตรวจสุขภาพเชิงป้องกัน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ในงานประชุมและสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ศ.ดร.นพ.เฉลิมกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: เมดิคอลแฟร์ ไทยแลนด์ 2023 เริ่มแล้ว 40 ประเทศเข้าร่วม รับเทรนด์สุขภาพเติบโต



ที่มา : Prachachat/d-life
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เมดิคอลแฟร์ ไทยแลนด์ 2023 เริ่มแล้ว 40 ประเทศเข้าร่วม รับเทรนด์สุขภาพเติบโต

อมตะ เสนอรัฐบาลใหม่ปราบเพจปลอม ชี้เป็นภัยต่อระบบเศรษฐกิจไทย
ดัน “สมุนไพรไทย” เป็น Soft Power งาน THAIFEX ยอดขายกว่า 200 ล้าน

Home