All News · September 18, 2023

ประวัติพรอนงค์ บุษราตระกูล ฝ่าด่านคุณสมบัตินั่งเก้าอี้เลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่

คณะรัฐมนตรีไฟเขียว แต่งตั้ง พรอนงค์ บุษราตระกูล นั่งเก้าอี้เลขาธิการ ก.ล.ต. คนใหม่ แทน “รื่นวดี สุวรรณมงคล

วันที่ 18 กันยายน 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง “พรอนงค์ บุษราตระกูล” ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิากรสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คนใหม่

โดยจะเป็นเลขาธิการ ก.ล.ต. คนที่ 13 ต่อจาก “รื่นวดี สุวรรณมงคล” ที่ครบวาระดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

“พรอนงค์ ” ได้รับการทาบทามให้ลงสมัครชิงเก้าอี้เลขาธิการ ก.ล.ต. ตั้งแต่สมัยรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกรัฐมนตรี แต่มีการร้องเรียนว่า คุณสมบัติไม่ผ่าน ในเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์การบริหารองค์กร ซึ่งเจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแสดงความมั่นใจว่าคุณสมบัติผ่านเกณฑ์การสรรหาของ ก.ล.ต.

อย่างไรก็ดี เนื่องจากรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” หมดวาระ และมีการเลือกตั้งใหม่ ทำให้กระบวนการคัดเลือกเลขาธิการ ก.ล.ต. ล่าช้าออกมาจนถึงปัจจุบัน กระทั่ง ครม. ที่มี “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566

ประวัติการศึกษา

“พรอนงค์” จบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ, B.A. (การจัดการเชิงปริมาณ) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2532, ปริญญาโทสาขาสารสนเทศการจัดการการบริหารธุรกิจ หรือ MBA (MIS) มหาวิทยาลัยดัลลัส สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2534 และ ปริญญาเอกวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจการเงิน หรือ DBA (Finance) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2540

ประวัติการทำงาน

ปัจจุบัน “พรอนงค์” ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน ประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์ด้านการบริหารทางการเงิน การบริหารความเสี่ยง และการตรวจสอบภายในให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

ในปี 2556 CHARTERED FINANCIAL ANALYST (CFA), ประเทศไทย
และปี 2545 CERTIFIED INTERNAL AUDITOR (CIA) สถาบันระหว่างประเทศ ผู้ตรวจสอบบัญชี, สหรัฐอเมริกา

โดยที่ผ่านมา เคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนถึง 2 วาระ วาระแรกระหว่างวันที่ 8 เมษายน 2557 ถึงวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 และ วาระที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2564

อ่านข่าวต้นฉบับ: ประวัติพรอนงค์ บุษราตระกูล ฝ่าด่านคุณสมบัตินั่งเก้าอี้เลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ประวัติพรอนงค์ บุษราตระกูล ฝ่าด่านคุณสมบัตินั่งเก้าอี้เลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่

เปิดแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 72 ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทย ชนิดราคา 20 บาท
"ชาคริต" หามเมียส่งรพ. ด่วน! โพสต์เตือนเกือบไปแล้ว ปวดท้องอย่าชะล่าใจ

Home