All News · September 26, 2023

ภูมิธรรม เรียกเอกชนถก 27 ก.ย. ขีดเส้นลดราคาสินค้า หลังน้ำมัน-ค่าไฟลง

“ภูมิธรรม” เตรียมถกภาคเอกชนชั้นนำ 27 กันยายน 2566 นี้ พร้อมติดตามสถานการณ์ปัญหา อุปสรรค การค้า การส่งออก จับตาลดราคาสินค้าหลังรัฐบาลลดค่าน้ำมัน-ค่าไฟ ขีดเส้นตุลาคม 2566 จะต้องเห็นสินค้าลดราคา เและชี้แจงนโยบายของรัฐบาลในการดูแลประชาชน เกษตรกร

วันที่ 26 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 กันยายน 2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ จะประชุมกับกับตัวแทนภาคเอกชน

ได้แก่ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันธนาคารไทย สมาคมการค้าปลีกไทย และสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เป็นต้น เบื้องต้นเป็นการติดตามสถานการณ์การค้า การส่งออก พร้อมทั้งชี้แจงนโยบายรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ ในการดูแลค่าครองชีพ การส่งออก และส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเป็นการหารือต่อเนื่องกับภาคเอกชน เพื่อติดตามปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน พร้อมรับฟังและร่วมหาแนวทางในการแก้ไข อีกทั้งเป็นการชี้แจงถึงแนวทางการทำงานของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ ในการดูแลค่าครองชีพและกระตุ้นการส่งออกในช่วงโค้งสุดท้าย โดยก่อนหน้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับสมาคมโรงสีข้าวไทย และสมาพันธ์เอสเอ็มอี ล่าสุดกับภาคเอกชนที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้

สำหรับแนวทางการดูแลตามนโยบายที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศไว้ 7 ด้านในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เน้นลดค่าครองชีพ เพิ่มรายได้ และเพิ่มโอกาส เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผมให้นโยบายควิกวินกับทุกกรม ภายใต้กระทรวงพาณิชย์ โดยให้เป้าหมาย 100 วัน อะไรที่สามารถดำเนินการได้ให้ทำทันที ไม่ต้องรอเป้าหมาย 100 วัน อะไรที่ทำไม่ได้ก็ต้องมาดูว่าจะสามารถที่จะแก้ไขเพื่อทำให้ได้อย่างไร ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้แล้วคือทำไม่ได้ พร้อมนำมาหารือพูดคุย สาเหตุ เพื่อหาทางออกร่วมกัน และนโยบายที่ได้ให้ไปไม่ต้องรอให้ครบ 100 วัน และมาส่งการบ้าน ทุกฝ่ายคิดอะไรได้ก็เข้ามาหารือ เพราะห้องผมเปิดตลอดเวลา

ขณะที่การดูแลราคาสินค้า เป้าหมายภายใน 15 วันจะต้องมีคำตอบที่ชัดเจน ถึงรายละเอียด โครงสร้าง หรือต้นทุน และหลังจากนั้น หากยังไม่สามารถนำรายละเอียดต่าง ๆ มาถึงตนได้ ผมเห็นว่าผมก็ไม่สามารถที่จะไปจัดการในเรื่องของโครงสร้างหรือการลดราคาได้ อย่างไรก็ดี ในต้นเดือนตุลาคม 2566 นี้จะต้องเห็นสินค้าลดราคา โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค บริโภค เช่น หมู ไข่ ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

“ทุกคนเข้าใจว่าได้มีการลดต้นทุนพลังงาน โลจิสติกส์ แล้วถ้าผมไม่ทราบรายละเอียด และมีการไปเจรจากับผู้ประกอบการรายใหญ่ ผมก็อาจจะไม่สามารถที่จะเจรจาหาจุดสมดุลได้ ซึ่งต้องทำให้ผู้ประกอบการ ประชาชนสามารถอยู่ด้วยกันได้ หากไม่มีรายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้ การที่จะไปคุยรายละเอียดก็อาจจะลำบาก”
อ่ย่างไรก็ดี การที่จะลดราคาสินค้าได้ ผมต้องขอดูในรายละเอียด ราคา ต้นทุนของสินค้า แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าต้นทุนโลจิสติกส์ลด โดยขบวนการต้นทุน ราคา ควรจะปรับลดลง แต่เรื่องนี้ก็ต้องขอดูในรายละเอียดก่อน

ด้านการส่งออก ภาพรวมการส่งออกแม้จะติดลบอยู่ แต่หากดูตัวเลขที่ผ่านมาถือว่าดีขึ้น แต่ข้างหน้าแม้อาจจะติดลบอีก แต่เราก็จำเป็นจะต้องเร่งหาตลาดใหม่ให้สามารถกระจายสินค้าของไทยออกไปได้ เพราะเรามีต้นทุนสินค้าอยู่เยอะ หากเรามีตลาดใหม่ก็สามารถกระจายสินค้าของไทยออกไปได้ จากนี้การเร่งกระตุ้นส่งออกในโค้งสุดท้าย เห็นว่าการเร่งสรุปผลการเจรจาเอฟทีเอในบางข้อตกลง เช่น ภูฏาน เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง จะเป็นการเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้า ซึ่งจะเห็นผลได้เร็วภายในไตรมาสนี้

ด้านนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในวันพรุ่งนี้ ตนได้เตรียมเสนอ 3 เร่งที่จะเป็นเรื่องควิกวินที่ต้องการให้เร่งผลักดันคือ 1.เร่งสร้างตลาด 2.เร่งเสริมตลาด 3.เร่งสานต่อ เพื่อให้การส่งออกโค้งสุดท้ายขยายตัว

ทั้งนี้ ภาคเอกชนมองว่าแนวโน้มการส่งออกในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้จะกลับมาเป็นบวกได้ และในช่วงที่เหลืออีก 4 เดือน หากจะให้การส่งออกพลิกกลับมาขยายตัว 0% การส่งออกแต่ละเดือนต้องทำให้ได้มูลค่า 24,960 ล้านเหรียญสหรัฐ และถ้าติดลบ 1% จะต้องส่งออกให้ได้เฉลี่ย 24,200 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ถ้าจะให้ฟันธงทั้งปีน่าจะติดลบ 1%

อ่านข่าวต้นฉบับ: ภูมิธรรม เรียกเอกชนถก 27 ก.ย. ขีดเส้นลดราคาสินค้า หลังน้ำมัน-ค่าไฟลง



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ภูมิธรรม เรียกเอกชนถก 27 ก.ย. ขีดเส้นลดราคาสินค้า หลังน้ำมัน-ค่าไฟลง

EA เปิดขายหุ้นกู้ดอกเบี้ย 3.20-4.10% ต่อปี 26-28 ก.ย.นี้
ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์โตไม่แผ่ว ไทยส่งออกอันดับ 25 ของโลก จีนสนใจลงทุน

Home