All News · October 12, 2023

แจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แบบพุ่งเป้า ช่วยก้าวข้ามกับดักงบ ปี 2567

เอกชนเชียร์ แจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แบบพุ่งเป้า ช่วยก้าวข้ามกับดัก งบ ปี 2567 กระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่ม GDP

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หากติดตามพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 พบว่ากว่าจะได้เริ่ม เบิกจ่ายใช้ได้ น่าจะเป็น เมย.67 วงเงินประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท เท่ากับ 19 % ของ GDP

“ตอนนี้ ต.ค.66- ปัจจุบัน ผมเข้าใจว่าสามารถเบิกจ่ายได้เฉพาะงบประจำ เช่น เงินเดือน & Admin Expenses ตามกรอบการใช้จริง ปี 2566ส่วนงบลงทุน ต่างๆ คงต้องรอ หลัง พรบ.ผ่านรัฐสภาที่สำคัญ สถิติในอดีต การเบิกจ่ายงบประมาณลงทุน ก็ไม่เคยใช้หมดใช้ทันปีงบประมาณ

เราจะเห็นภาพชัดเจนว่า เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ปี 2567 จะลดลงไปแค่ไหน จากระยะเวลาใช้เงิน เหลือเพียง 6 เดือน ปัญหาแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ

“การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่าง Digital Wallet จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะเป็นเครื่องยนต์กระตุ้นเศรษฐกิจ ในปี 2567 ของรัฐบาล แค่รัฐบาลพิจารณาทบทวนกลุ่มเป้าหมายแบบมุ่งเป้า และจัดประเภทรายจ่ายที่ตอบโจทย์ รวมทั้งมุ่งการกระจายเม็ดเงินสู่ท้องถิ่นและไม่กระจุกตัว แค่ช่องทางตลาดรายใหญ่ เดิมๆและที่สำคัญ คือด้วยความโปร่งใส รัดกุม”

อีกทั้งรัฐบาลควรเลิกโต้ตอบทางการเมืองใดๆ เพื่อเอาสมาธิ มาทำภารกิจเรื่องนี้ให้เต็มที่ รวมทั้งการมีทีมสื่อสารที่ดี สร้างความเข้าใจกับประชาชนจะดีกว่าหรือไม่

“ผมมั่นใจว่ากองเชียร์ ที่เป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่เดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจที่หนักหนาสาหัส ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และมั่นใจว่ายังจะมีคนที่หวังดี อยากเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จะได้เอาใจช่วยนโยบายดีๆ ของประเทศแน่นอน ”

อ่านข่าวต้นฉบับ: แจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แบบพุ่งเป้า ช่วยก้าวข้ามกับดักงบ ปี 2567



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…แจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แบบพุ่งเป้า ช่วยก้าวข้ามกับดักงบ ปี 2567

"ไฮโซบิ๊ก" ทุ่มสุดตัว! เซอร์ไพรส์ขอ "เมย์ พิชญ์นาฏ" แต่งงาน อลังการยิ่งกว่าในละคร
เปิดอันดับ 10 เล่มขายดี สำนักพิมพ์มติชน งานมหกรรมหนังสือวันแรก

Home