All News · November 10, 2023

ชัดเจนแล้ว เศรษฐา ประกาศใช้แอปเป๋าตัง แจกเงิน 10,000 บาท

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท นายกฯ ยืนยันใช้แอปเป๋าตัง ที่อยู่ในระบบอยู่แล้ว 40 ล้านคน

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ประกาศว่า โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะพัฒนาต่อยอดระบบเป๋าตัง ซึ่งมีประชาชนลงทะเบียนอยู่แล้ว 40 ล้านคน และมีร้านค้าที่คุ้นเคยอยู่แล้วกว่า 1.8 ล้านร้านค้า

“อย่างที่ทุกคนรู้ดีระบบเป๋าตังมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีอยู่แล้ว ซึ่งจะลดระยะเวลา ประหยัดงบประมาณ และลดความซ้ำซ้อนในการสร้างและดูแลรักษาระบบ กระทรวงการคลังเองก็มีความคุ้นเคยในการกำกับดูแลและบริหารจัดการ ป้องกันการทุจริตต่าง ๆ”

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า โดยเราจะพัฒนาต่อยอดระบบเป๋าตังให้สามารถทำงานโดยมี Blockchain อยู่ด้านหลังเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งระบบ Blockchain จะทำให้รัฐป้องกันการทุจริตได้ และหากมีใครฝ่าฝืนแก้ไข ทุจริต ระบบก็จะสามารถตรวจสอบได้ทันที การมีระบบ Blockchain จะนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลและการทำ e-Government ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง สร้างความโปร่งใส ลดการทุจริตได้อย่างเป็นรูปธรรม

“เรื่องที่ว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่ Timeline เป็นยังไง โครงการ Digital Wallet จะใช้ระยะเวลาในการตีความโดยกฤษฎีกา และกระบวนการกฏหมายช่วงปลายปีนี้ นำเข้าสู่สภาช่วงต้นปีหน้า จัดเตรียมงบประมาณและเปิดให้ประชาชนได้ใช้ในช่วงเดือนพฤษภาคมปีหน้า”

“แต่ก่อนหน้านั้น จะมีโครงการ e-Refund ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป และโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถจะสามารถดำเนินการได้เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป และทุกอย่างที่ผมแถลงไปวันนี้จะต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย และได้รับมติของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ทำงานอย่างรัดกุม ก่อนจะเข้า ครม. เพื่อให้ได้รับอนุมัติอย่างชัดเจนต่อไป”

อ่านข่าวต้นฉบับ: ชัดเจนแล้ว เศรษฐา ประกาศใช้แอปเป๋าตัง แจกเงิน 10,000 บาท



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ชัดเจนแล้ว เศรษฐา ประกาศใช้แอปเป๋าตัง แจกเงิน 10,000 บาท

"นาย-ใบเฟิร์น" หายงอนแล้ว ลงรูปคู่ทำคนดูกรี๊ด ฟีลนักท่องเที่ยว
เปิดเกณฑ์ใหม่ แจกเงิน 10,000 บาท รายได้ต่ำกว่า 70,000 ได้ทุกคน

Home