All News · November 18, 2023

ภูมิธรรม” ชงแก้กฎหมาย 4 ฉบับ ธ.ค. 2566 นี้ เพื่อปลดล็อคการค้า

“ภูมิธรรม” ชู 3 เสาหลักขับเคลื่อนงานพาณิชย์  ในงาจสัมนาหอการค้าไทยทั่วประเทศ  ครั้งที่ 41  เผยเตรียมเสนอแก้กฎหมาย 4 ฉบับ ลดอุปสรรคทางการค้าให้กับภาคเอกชน

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พาณิชย์ยุคใหม่ การค้าไทยเชื่อมโลก” ในงานสัมนาหอการค้าไทยทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ว่า

โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งกฎระเบียบ เศรษฐกิจ เพื่อเตรียมรับมือกับสิ่งเหล่านี้ รัฐบาลพร้อมสนับสนุน เอื้ออำนวยสิ่งที่เป็นอุปสรรคทางการค้าให้ภาคเอกชนเพื่อเดินหน้าไปอย่างเข้มแข็ง โดยพาณิชย์ยุคใหม่ที่จะเชื่อมโลก เชื่อมเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ผลักดัน เพื่อสู้ความสำเร็จ

“แต่กฎระเบียบ กฎหมาย ที่รัฐได้ทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้เอกชน ยังขาดกันทบทวน ตรวจสอบ ปรับปรุงสิ่งที่เกิดขึ้น โดยปัญหาเหล่านี้ ยืดเยื้อ เอือมระอาและเบื่อหน่าย แต่เป็นหัวใจสำคัญของภาคเอกชน ที่จะสร้างรายได้เข้าประเทศ กฎระเบียบ ที่สร้างขึ้นมา อำนวยประโยชน์ แต่กลายเป็นพันธนาการตัวเอง เราควรที่จะแก้ไขทันที“

อย่างไรก็ดี ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีภารกิจในการส่งเสริมการค้า พัฒนาผู้ประกอบการและดูแลผู้บริโภค ซึ่งจะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2566 นี้ เราจะสามารถประกาศแก้ไขกฎหมายและพระราชบัญญัติได้อย่างน้อย 4 ฉบับ ให้ผ่าน คณะรัฐมนตรี (ครม.) จากการศึกษาและทบทวน พร้อมหารือกับผู้บริหารกระทรวง ถึงการทบทวน ปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรค ให้เป็นประโยชน์กับภาคเอกชน อีกทั้ง  ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำการค้ารวม

ทั้งนี้ อะไรที่อยู่ภายใต้อำนาจของรัฐมนตรีเราดำเนินการได้เราจะแก้ไขเลย ถ้าหากยังไม่ใช่เราก็จะพยายามดูช่องทางในการเข้าไปแก้ไข ซึ่งจากที่ติดตามก็ยังมีในหลายส่วนยังขาดการเชื่อมโยงและวิเคราะห์ แต่แนวคิดของรัฐบาลชุดนี้ต้องการทำให้เป็นรัฐบาลดิจิตอลต้องเชื่อมโยงข้อมูลทั้งระบบเข้าด้วยกัน อย่างบัตรประชาชนใบเดียว สามารถเข้าไปรักษาได้ทั่วประเทศโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย

ดังนั้น จำเป็นจะต้องการสร้างบิ๊กดาต้า หรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งประชาชนเอกชนในการตัดสินใจการลงทุนทำธุรกิจที่จะเพิ่มขีดความสามารถและพัฒนาตัวเองให้ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลง

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า  กระทรวงพาณิชย์ มี 3 เสาหลัก ประกอบด้วย 1.การเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการผ่าน ขบวนการเพิ่มทักษะ การให้การสนับสนุนเงินสินเชื่อ การสร้างเครือข่ายธุรกิจ การส่งเสริมนวัตกรรม ปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการค้าและการลงทุน ซึ่งผมได้มอบนโยบายให้กับกระทรวงพาณิชย์หากจะตั้งทีมไทยแลนด์ไม่ต้องรอบตั้งก่อนเลย ภายใต้หน่วยงานของเรา ซึ่งเราพร้อมที่จะสร้างทีมพาณิชย์ ให้เกิดขึ้น

2.การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน โดยการแก้ไขกฎระเบียบ ถ้าทำได้เร็วก็จะปลดเปลื้องพันธนาการ พร้อมการบุกตลาด สร้างความน่าเชื่อถือ เร็วนี้ จะมีการเยือนรายประเทศ ทั้งในแอฟริกา ตะวันออกกลางเอเชียกลาง หรือแม้กระเทพ กลุ่มอาเซียน ของนายกรัฐมนตรี เพื่อดึงการลงทุน

3.การพัฒนาระบบโลจิสติกส์และโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการค้าและการลงทุนในภูมิภาคและตลาดโลก ผ่านการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและระดับโลก การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าและบริการของไทย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งผลักดันให้มีการใช้ประโยชน์จาก ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ปัจจุบันประเทศไทยมี FTA อยู่แล้วทั้งหมดจำนวน 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ  โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนมูลค่าการค้ากับคู่ภาคี FTA ให้มากขึ้นจากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 61% ให้เพิ่มเป็น 80% ในปี 2570

และวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2566 นี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญ เอกอัครราชทูต ทูตพาณิชย์จากทั่วโลก 58 แห่ง บีโอไอ พร้อมรับมอบนโยบาย การค้า การเชื่อมโยงของหน่วยงานต่างประเทศ หากไม่เกิดการร่วมมือเอกชนก็อาจจะเดินหน้าลำบาก “เราต้องเปลี่ยนรัฐอุปสรรคให้เป็นรัฐสนับสนุน” โดยต้องทำอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ดี แม้เราจะเป็นรัฐบาลต่างพรรค แต่จะไม่เหมือนกับรัฐบาลต่างพรรคเหมือนชุดอื่นๆ ซึ่งเราสามารถร่วมมือพึ่งพาและแก้ไข พูดคุยและร่วมกันแก้ไขปัญหากันได้ซึ่งให้ภาคเอกชนสบายใจได้ และจะเดินหน้า ทำทีมไทยแลนด์และทีมพาณิชย์ช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างและพร้อมที่จะส่งเสริมภาคเอกชนอย่างเต็มที่

อ่านข่าวต้นฉบับ: ภูมิธรรม” ชงแก้กฎหมาย 4 ฉบับ ธ.ค. 2566 นี้ เพื่อปลดล็อคการค้า



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…ภูมิธรรม” ชงแก้กฎหมาย 4 ฉบับ ธ.ค. 2566 นี้ เพื่อปลดล็อคการค้า

กรุงเทพประกันภัย 9 เดือน กำไร 2,546 ล้าน โต 217% เคาะปันผล 3.75 บาท/หุ้น
สนั่น ย้ำไทยติดกับดักรายได้น้อย เร่งรัฐบาลปฏิรูปประเทศ

Home