All News · November 23, 2023

“โฮสเทล” ฟื้นแค่ 1 ใน 5 LUK Hostel ชงดึง KOL บูมเที่ยวไทย

คอลัมน์ : สัมภาษณ์

ในวันที่ธุรกิจรายใหญ่ต่างประโคมข่าวว่าการท่องเที่ยวลักเซอรี่ฟื้นตัว คำถามคือ แล้วธุรกิจรายเล็กอย่าง “โฮสเทล” ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่พักที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแบ็กแพ็กเกอร์ฟื้นตัวหรือยัง

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ “วิภาวี กิตติเธียร” กรรมการบริหาร บริษัท มหาชุมชน จำกัด และผู้บริหาร ลุก โฮสเทล (LUK Hostel) ถึงภาพรวมการฟื้นตัวของธุรกิจที่พักในกลุ่มโฮสเทลไว้ดังนี้

ฟื้นแค่ 1 ใน 5-แข่งขันต่ำ

“วิภาวี” บอกว่า หลังการระบาดของโควิด-19 พบว่า จำนวนผู้ประกอบการโฮสเทลมีจำนวนลดลง โดยข้อมูลจากแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) รายงานว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯเหลือที่พักประเภทโฮสเทลประมาณ 250-300 แห่ง จากเดิมที่มีสูงถึง 1,500 แห่ง ทำให้การแข่งขันระหว่างกันลดลง

ในช่วงปลายไตรมาส 3/2565 ที่ผ่านมา “ลุก โฮสเทล” มีนักท่องเที่ยวเข้าพักเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผลการประกอบการดีที่สุดตั้งแต่เปิดให้บริการมา และมากกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 โดยเชื่อว่าเกิดจากนักท่องเที่ยวต้องการออกเดินทางหลังผ่านการระบาดของโควิด

แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวปี 2566 กลับพบว่า นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ต่ำกว่า 50% โดยอาจเกิดจากความต้องการออกเดินทางกลับสู่ภาวะปกติ ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

“ภาพที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เราไม่เชื่อว่าเทรนด์การท่องเที่ยวแบบล้างแค้นจะอยู่ได้นาน หากไม่มีการทำการตลาดที่ดี”

ดันอัตราเข้าพักปลายปี 60%

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันได้ปรับค่าห้องพักสูงกว่าปี 2562 ไปแล้ว เพื่อให้เป็นไปตามต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งนี้คาดว่าเดือนพฤศจิกายนนี้ “ลุก โฮสเทล” จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยมากกว่า 60% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

“เราคาดหวังกับไฮซีซั่นนี้มาก เราอยากรักษาการเข้าพักอยู่ที่เฉลี่ยมากกว่า 60% แต่ยังเป็นเรื่องท้าทายในการรักษาโมเมนตัมดังกล่าวให้ลากยาวไปถึงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปีหน้า” โดยประเมินว่าการที่ประเทศไทยมีกิจกรรมและจัดอีเวนต์มากขึ้น น่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการท่องเที่ยวในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

เจาะตลาด “เกาหลี-ไต้หวัน”

“วิภาวี” บอกด้วยว่า ปัจจุบันสัดส่วนผู้เข้าพัก “ลุก โฮสเทล” แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรปกว่า 70% เช่น อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน 20% และนักท่องเที่ยวเอเชียประมาณ 10% ในอนาคตอาจขยายตลาดนักท่องเที่ยวเอเชียมากขึ้น เช่น ไต้หวัน ซึ่งอาจช่วยเติมแขกผู้เข้าพักนอกฤดูกาลท่องเที่ยวได้

“เราต้องการรักษาตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปไว้ แต่ในอนาคตต้องการเจาะตลาดเกาหลีใต้และไต้หวันมากขึ้น โดยอาจปรับพื้นที่บางส่วนให้เหมาะสมกับพฤติกรรม เช่น เพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น”

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้เข้าพักราว 15% เป็นนักเดินทางกลุ่มดิจิทัลโนแมด ซึ่งมีวันพำนักที่ยาวนาน ทำให้ต้องเตรียมปรับพื้นที่ส่วนกลางให้เหมาะสม พร้อมปรับระบบอินเทอร์เน็ตให้รองรับผู้ใช้บริการจำนวนมากขึ้น โดยตั้งเป้ามีอัตราการเข้าพักจะเฉลี่ยที่ 50% สำหรับไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2567 เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะมีจำนวนลดลงหลังเทศกาลปีใหม่

“วีซ่าฟรี” ยังไม่ช่วยอะไร

เมื่อถามว่ามาตรการวีซ่าฟรีที่รัฐบาลนำมาใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวส่งผลบวกต่อ “ลุก โฮสเทล” อย่างไรบ้าง “วิภาวี” บอกว่า สำหรับลุก โฮสเทล อาจยังไม่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการดังกล่าวมากนัก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของโฮสเทลเป็นนักท่องเที่ยวจากตลาดยุโรป

ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นอีกตลาดที่โฮสเทลแห่งนี้ยังเจาะตลาดไม่ถึง เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวอินเดียที่ยังไม่เพิ่มขึ้น ส่วนมาตรการการขยายวันพำนักในราชอาณาจักรแก่นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จาก 30 เป็น 90 วันนั้น ก็ยังไม่เห็นสัญญาณการจองจากนักท่องเที่ยวชาติดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวอาจไม่เลือกพักโฮสเทล

แบ่งเงินดิจิทัลกระตุ้นท่องเที่ยว

“วิภาวี” ยังบอกอีกว่า สำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทนั้น ตนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกับที่ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีผู้เสนอแนวคิดว่าจะปรับเงื่อนไขให้สามารถนำเงินบางส่วนมาใช้จ่ายในภาคท่องเที่ยว

อาทิ แบ่งเป็น 7,000 บาท สามารถใช้จ่ายอย่างอื่นตามที่กำหนดไว้ และอีก 3,000 บาท สามารถใช้จ่ายกับภาคการท่องเที่ยว

“แนวคิดดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามีการแบ่งเงินส่วนหนึ่งสามารถจับจ่ายในภาคการท่องเที่ยวได้ เชื่อว่ากระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจได้ดี เพราะส่วนตัวมองว่าเรารอดจากวิกฤตโควิดได้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะโครงการเราเที่ยวด้วยกัน”

ดึง KOL ต่างประเทศโปรโมตเที่ยวไทย

“วิภาวี” บอกอีกว่า ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์มีบทบาทมากขึ้น ประเทศไทยเองอาจต้องทำการประชาสัมพันธ์ โดยนำผู้นำทางความคิด (KOL) จากประเทศกลุ่มเป้าหมายเดินทางมารีวิวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

“เราอาจจะต้องทำการตลาดประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยว่ามีเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ รองรับนักท่องเที่ยวแบ็กแพ็กเกอร์มากขึ้น”

นอกจากนี้ ภาครัฐสามารถผลักดันกิจกรรม อีเวนต์ในประเทศให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น รวมถึงวางแผนกระจายตลาดนักท่องเที่ยวแต่ละช่วงเวลา โดยอาจให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวบรวมข้อมูลและแผนส่งต่อไปยังผู้ประกอบการ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจโฮสเทลสามารถวางแผนการตลาดได้ง่ายมากขึ้น และทำให้ประเทศไทยไม่มีโลว์ซีซั่น

แก้ปัญหาจดทะเบียนโฮสเทล

ผู้บริหารสาว “ลุก โฮสเทล” นำเสนอว่า ในการออกนโยบายหรือมาตรการต่าง ๆ ภาครัฐควรคำนึงถึงผู้ประกอบการรายย่อย รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานด้วย เช่น การคมนาคม เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้สึกปลอดภัย น่าเชื่อถือ และอยากเดินทางมาเยือน

รวมทั้งฝากภาครัฐพิจารณาปลดล็อกข้อจำกัดการจดทะเบียนที่พักโฮสเทลให้ถูกกฎหมาย โดยผู้ประกอบการโฮสเทลได้มีการรวมกลุ่มกันผลักดันประเด็นดังกล่าว เสนอการแก้ไขกฎหมายให้เหมาะสมกับลักษณะการประกอบการ

“ตลาดโฮสเทลใหญ่มาก ๆ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาตามหาฝันในประเทศไทย ไม่ใช่ทุกคนจะมีงบประมาณสูง แต่ไม่ใช่ว่าเขาไม่ใช้จ่ายเงินให้กับประเทศเลย ในเมื่อการมีอยู่ของโฮสเทลทำให้หายไปไม่ได้ก็ขอให้จดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย”

ยันลูกค้าโฮสเทลยังมี

“วิภาวี” ยังย้ำด้วยว่า “ลุก โฮสเทล” เป็นโฮสเทลตั้งอยู่บนทำเลเยาวราช จุดเด่นคือ การให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนกลาง การออกแบบด้านหน้าคล้ายโรงแรม พนักงานให้บริการโดยเน้นสร้างความคุ้นเคยระหว่างพนักงานและผู้เข้าพัก

พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เข้าพักที่นี่มีอัตราเฉลี่ยประมาณ 3 วัน จากนั้นจะเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวอื่น จากนั้นจะเดินทางกลับมาพักอีกครั้งก่อนการเดินทางกลับต่างประเทศ โดยจากการเก็บข้อมูลมีจำนวนนักท่องเที่ยวพักซ้ำในรูปแบบดังกล่าวถึง 50%

โดยเหตุผลที่นักท่องเที่ยวมาพักซ้ำคือ การให้บริการของพนักงาน และการจัดบริการที่เหมาะสม เช่น carpool แก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการไปสนามบินในราคาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีสัดส่วนรายได้จาก F&B ครองสัดส่วนสูงกว่า 40% จากการออกแบบอาหารให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ที่สำคัญ ไทยมีเสน่ห์ในมุมที่นักท่องเที่ยวต้องการเดินทางเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ และทุกประเทศมีนักท่องเที่ยววัยรุ่น และกลุ่มดังกล่าวคือลูกค้าของโฮสเทล

อ่านข่าวต้นฉบับ: “โฮสเทล” ฟื้นแค่ 1 ใน 5 LUK Hostel ชงดึง KOL บูมเที่ยวไทย



ที่มา : Prachachat/tourism
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…“โฮสเทล” ฟื้นแค่ 1 ใน 5 LUK Hostel ชงดึง KOL บูมเที่ยวไทย

Home