All News · January 10, 2024

บลจ.กสิกรไทย ชูกองทุน Multi Asset Fund กระจายพอร์ตลงทุน ตั้งเป้า AUM แสนล้าน

บลจ.กสิกรไทย หรือ KAsset ผนึก J.P. Morgan Asset Management รุกกองทุนผสม Multi Asset Fund ชูจุดแข็งกระจายความเสี่ยง-ตอบโจทย์ตลาดผันผวน ตั้งเป้า 3 ปี เพิ่มสินทรัพย์ AUM กองทุนผสม 1 แสนล้านบาท

วันที่ 10 มกราคม 2567 นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด หรือ KAsset เปิดเผยว่า ภายใต้ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง J.P. Morgan Asset Management (JPMAM) จะมุ่งพัฒนาแผนกลยุทธ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการคัดเลือกและจัดสรรสินทรัพย์ทั่วโลก พร้อมปรับรูปแบบการลงทุนให้สอดรับและทันทุกการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะนำเสนอกองทุนผสมในรูปแบบ “Multi Asset Fund” มีจุดเด่นในการลงทุนสินทรัพย์ที่หลากหลาย และสามารถกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่ดี รวมถึงให้ผลตอบแทนที่ดีระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) ในส่วนของกองทุนผสม “Multi Asset Fund” อยู่ที่ 1 แสนล้านบาท จากปัจจุบันมีอยู่ราว 2 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าภายใน 2-3 เดือนข้างหน้าจะเห็นรูปแบบการนำเสนอกองทุน “Multi Asset Fund” ว่าจะออกมาในลักษณะใด จะเป็นการพัฒนาจากกองเดิมที่มีอยู่ หรือเป็นการออกกองทุนใหม่ โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นกลุ่มสินทรัพย์สูง (HNWs) โดยปัจจุบันบริษัทมี AUM รวมกว่า 1.49 ล้านล้านบาท

“ความร่วมมือกับ JPMAM ถือเป็นการยกระดับการให้บริการของเรา ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ การให้บริการด้านที่ปรึกษาการลงทุน รวมถึงตอบโจทย์ pain point ของนักลงทุนในช่วงตลาดผันผวน ซึ่ง Multi Asset Fund ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงความผันผวนที่ผ่านมา JPMAM เองมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ โดย 20% ของพอร์ตเป็น Multi Asset Fund เนื่องจากจุดเด่นที่มีผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝาก แต่อาจจะต่ำกว่าพอร์ตเสี่ยงสูงในบางช่วง และการกระจายความเสี่ยง-ผลตอบแทนในระดับที่รับได้ จากการลงทุนที่หลากหลาย ขณะที่รายได้คงจะมองตามสภาวะตลาดและคงจะเป็นการมองในระยะยาวเป็นหลัก”

อย่างไรก็ดี กรณีที่จะมีการตัดสินใจการขายหุ้นนั้น มองว่า การร่วมมือทางธุรกิจยังเป็นสิ่งที่บริษัทต้องการหาโซลูชั่นให้กับลูกค้า ซึ่ง JPMAM มีความเชี่ยวชาญและข้อมูลเชิงลึกในด้านการลงทุนต่างประเทศ จึงช่วยเสริมธุรกิจให้แข็งแกร่ง ส่วนการจะพัฒนาความร่วมมือไปถึงจุดนั้นยังเป็นเรื่องของอนาคต

นายแดน วัตกินส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจ.พี. มอร์แกน แอสเซต แมเนจเมนต์ ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า ภาพรวมของการลงทุนในประเทศไทย ถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ทั้งในแง่จำนวนลูกค้าและจำนวนสินทรัพย์ภายใต้บริหารจัดการ (AUM) มีการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และนักลงทุนมีความต้องการลงทุนที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดย JPMAM มีความพร้อมที่จะนำเสนอโซลูชั่นการลงทุนที่ได้มาตรฐานระดับโลกให้กับผู้ลงทุนไทย และเป็นการเปิดโอกาสในการขยายธุรกิจของ JPMAM ไปทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

“ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังจาก 2 บลจ.ชั้นนำด้านการลงทุน โดย JPMAM เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการลงทุนระดับโลก มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ 2.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ KAsset เป็นผู้นำตลาดกองทุนรวมของไทย มีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการกว่า 1.49 ล้านล้านบาท ที่มีความเข้าใจเชิงลึกต่อสินทรัพย์และสถานการณ์การลงทุนในไทย

โดยความร่วมมือนี้จะมุ่งเสริมศักยภาพของ KAsset ให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การให้ข้อมูลเชิงลึกที่เข้าถึงผู้ลงทุนได้ทันสถานการณ์อย่างตรงไปตรงมา และการให้คำปรึกษาอย่างเข้าใจ ตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงิน”

อ่านข่าวต้นฉบับ: บลจ.กสิกรไทย ชูกองทุน Multi Asset Fund กระจายพอร์ตลงทุน ตั้งเป้า AUM แสนล้าน



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…บลจ.กสิกรไทย ชูกองทุน Multi Asset Fund กระจายพอร์ตลงทุน ตั้งเป้า AUM แสนล้าน

"เมรี คำภีร์" โพสต์เตือนตัวเองวันที่แย่ หลัง "แอมมี่" ขอโทษขอโอกาสเป็นพ่อของลูก
FETCO ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง”-หุ้นแบงก์ฮอต

Home