All News · January 29, 2024

รมช.คลัง แจ้งโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เลื่อนไม่มีกำหนด

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังที่รับผิดชอบโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แถลงข่าววันนี้ ว่าการแจกเงินไม่ทันตามกำหนดเดือน พ.ค.2567 และยังมีกำหนดเวลาแจกที่ชัดเจน

วันที่ 29 มกราคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงที่กระทรวงการคลังว่า รัฐบาลจะยังเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ยอมรับว่าโครงการจะต้องล่าช้าออกไปจากกำหนดเดิมในเดือนพฤษภาคม 2567 และยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาใหม่ที่ชัดเจน ว่าจะเริ่มโครงการดังกล่าวได้ในช่วงใด

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมการดิจิทัลวอลเลต แบบไม่เป็นทางการ โดยยังไม่ได้มีการปรับเงื่อนไข ไม่ว่าข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะออกมาในรูปแบบไหนก็ตาม รัฐบาลก็จะดำเนินการโครงการต่อ

“รัฐบาลมีหน้าที่จะต้องตอบและเตรียมการว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อโคให้ข้อห่วงใยมีคำตอบในตัวของมัน ตอนนี้กรอบเวลายังตอบไม่ได้ แต่คงเลื่อนไม่นาน โดยยังไม่มีการกำหนดเวลาใหม่ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกลไกใด เรามีเครื่องมือเสมอ” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวยอมรับว่า หากโครงการดิจิทัลวอลเลตมาล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ อาจจะกระทบต่อกลไกในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ทำโครงการนี้โครงการเดียว แต่ยังมีนโยบายอื่น ๆ แต่ในช่วงที่โครงการดิจิทัลวอลเลตยังไม่ออกมานั้น กระทรวงการคลังได้เตรียมความพร้อมในการพิจารณามาตรการอื่น ๆ โดยยืนยันว่าหากจะดำเนินการจะยังเป็นมาตรการที่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน และการบริโภคอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถให้ข้อสรุปได้ในขณะนี้

วันเดียวกันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพล เรื่อง “วิกฤตเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต” โดยความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ไม่โกรธ หากรัฐบาลจะยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัล เพราะเข้าใจสภาพเศรษฐกิจว่า

เวลานี้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่แตกต่างหลากหลาย โดยรัฐบาลยินดีรับฟังเพราะถือว่าผลโพลเป็นหนึ่งความเห็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหา สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะรวบรวมทุกความคิดเห็นแต่ละความเห็น แต่ละผลโพล ที่ย่อมมีความแตกต่างกันทั้งความเห็นที่สนับสนุนก็มีหลายเรื่องมาพิจารณาให้รอบคอบ

“ที่ผ่านมาย้ำตลอดว่าอยากให้ดูเจตนารมณ์ของโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลได้นำเสนอตอนหาเสียงไว้กับประชาชน และคิดว่าเป็นวิธีสำคัญที่รัฐบาลจะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งสำคัญ ไม่ใช่แค่แก้ปัญหาประชาชนอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้เกิดการขยายตัวออกไปมากขึ้น หัวใจสำคัญคือรัฐบาลได้แถลงนโยบายนี้ต่อรัฐสภา”

โดยยืนยันตามเจตนารมณ์ที่ให้ไว้กับประชาชน และนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภาถือเป็นสัญญาผูกพันที่แจ้งไว้ต่อตัวแทนของประชาชน จึงเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ ส่วนจะดำเนินการหรือไม่อย่างไรขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของส่วนต่าง ๆ

“ความเห็นของนิด้าโพล เป็นหนึ่งความเห็นเหมือนกับที่หลายหน่วยงานเสนอมา โดยเฉพาะหน่วยราชการที่มีหน้าที่ที่ต้องตอบสนองนโยบายรัฐบาล ส่วนความเห็นที่แตกต่างของผู้นำหน่วยงาน ที่มีหน้าที่ต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการตามสิ่งที่รัฐบาลเสนอก็ต้องกลับไปทบทวนและพิจารณาว่านโยบายนั้นจะดำเนินการไปได้หรือไม่ ย้ำว่าต้องขึ้นอยู่กับเจตจำนงของสภาที่ตัวแทนของประชาชนกำหนดไว้ด้วย” นายภูมิธรรมกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: รมช.คลัง แจ้งโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เลื่อนไม่มีกำหนด



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…รมช.คลัง แจ้งโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เลื่อนไม่มีกำหนด

ไทย-จีน ลงนามพิธีสาร 2 ฉบับ เปิดตลาดต้นสนใบพาย-เนื้อสัตว์ปีกกว่า 1.7 หมื่นล้าน
บุกตัดไม้พะยูง 50 ปี ในโรงเรียนที่กาฬสินธุ์ ฉวยโอกาสช่วง สพฐ.ยกเลิกครูเวร (คลิป)

Home