All News · February 13, 2024

เปิดผลประชุมกรมปศุสัตว์ถกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ-โมเดิร์นเทรด ยกระดับราคา

เปิดผลประชุมกรมปศุสัตว์ถกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ-โมเดิร์นเทรด วาง 4 แนวทาง ขับเคลื่อนโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ตัวแทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ นำโดยนายสิทธิพันธ์ ธนเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และโมเดิร์นเทรด ได้แก่ ผู้บริหารจากบริษัท Makro, Lotus, Top Supermarket, Foodland, Go wholesale เป็นต้น เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมพระพิรุณ กรมปศุสัตว์

ที่ประชุมร่วมกันหารือแนวทางขับเคลื่อน การรักษาเสถียรภาพราคาสุกรหน้าฟาร์ม โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรพออยู่ได้ ไม่ขาดทุน และไม่ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) ครั้งที่ 1/2567 ในวันที่ 30 มกราคม 2567

การประชุมหารือในครั้งนี้ ตัวแทนฝ่ายโมเดิร์นเทรดและตัวแทนสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและได้ข้อสรุปกิจกรรมที่จะดำเนินการร่วมกัน อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะประสานข้อมูลกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง หากยังมีปัญหาอุปสรรคระหว่างทำกิจกรรมกรมปศุสัตว์จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมการค้าภายใน เข้าร่วมช่วยแก้ไขปัญหาอุปสรรค โดยกรมปศุสัตว์ในฐานะเลขาคณะทำงานโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร จะเป็นเจ้าภาพติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

จากผลการประชุมหารือข้างต้น ที่ประชุมได้มีข้อสรุปที่จะร่วมมือกันจัดทำกิจกรรม ให้เป็นรูปธรรม ดังนี้

  1. โมเดิร์นเทรดทุกบริษัท ใช้มาตรการขอความร่วมมือผู้จัดหาสินค้าแต่ละพื้นที่ (Supplier) ให้รับซื้อสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม สอดคล้องตามราคาที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศแนะนำ
  2. โมเดิร์นเทรดทุกบริษัท จัดซื้อเนื้อและผลิตภัณฑ์สุกร จากโรงฆ่าหรือสถานที่รวบรวมตัดแต่งที่ได้มาตรฐาน ตามที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรอง และสามารถตรวจสอบย้อนแหล่งผลิตได้ถึงฟาร์ม
  3. สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ แจ้งขอความร่วมมือจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรให้ขายสุกรมีชีวิตตามราคาที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศแนะนำ
  4. บริษัท Makro แสดงความจำนงพร้อมรับซื้อซากลูกสุกรในรูปแบบแช่แข็งพร้อมปรุง เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการทำหมูหัน ตามโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร

ทั้งนี้ โมเดิร์นเทรดทุกบริษัท และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ให้ความร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขับเคลื่อนโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) ครั้งที่ 1/2567 ในวันที่ 30 มกราคม 2567 อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าประสงค์ให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มมีเสถียรภาพในระดับที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยพออยู่ได้ ไม่ขาดทุน และไม่ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน

อ่านข่าวต้นฉบับ: เปิดผลประชุมกรมปศุสัตว์ถกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ-โมเดิร์นเทรด ยกระดับราคา



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เปิดผลประชุมกรมปศุสัตว์ถกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ-โมเดิร์นเทรด ยกระดับราคา

ทึ่งเลย "MAMCÙ-YEAN-KRISTA" โชว์พลังเสียงดวลแบบจัดเต็ม ใน CHUANG ASIA EP.2
สมาคมแบงก์ยืนยัน ใช้เสียงยืนยันตัวตนเพื่อโอนเงินไม่ได้

Home