All News · April 9, 2024

พาณิชย์จับมือ 9 หน่วยงาน MOU หนุนการทำธุรกิจคาร์บอนต่ำ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือ 9 หน่วยงานพันธมิตร จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ภายใต้แนวคิด “Innovation for Sustainable Trade ส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อการค้าที่ยั่งยืน” เน้นการขับเคลื่อนนวัตกรรม เสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และการทำธุรกิจคาร์บอนต่ำ

​วันที่ 9 เมษายน 2567 ​นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเชื่อมโยงการค้า การตลาด การวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้แนวคิด “Innovation for Sustainable Trade ส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อการค้าที่ยั่งยืน”

โดยมีหน่วยงานที่ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 10 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สปอว.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยคณะสิ่งแวดล้อม และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โดยพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการใช้นวัตกรรมในการเพิ่มปริมาณผลผลิตและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศของไทย รวมถึงตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลกโดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมและการทำธุรกิจคาร์บอนต่ำ

ซึ่งกรมให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมทั้งในด้านการค้าการลงทุน ของผู้ประกอบการส่งออกของไทยควบคู่ไปกับด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กรมในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ พัฒนาสินค้า และพัฒนาช่องทางการตลาดเห็นถึงจุดร่วมในการบูรณาการการทำงานร่วมกัน กับหน่วยงานนวัตกรรมภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงภาคการศึกษาเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ตอบโจทย์ความท้าทายของสังคม

อย่างไรก็ดี ทั้งสองหน่วยงานเล็งเห็นว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนและยกระดับผู้ประกอบการไทยสู่การดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน ‘ยกระดับสินค้าไทย’ ไปสู่ ‘สินค้ามูลค่าสูง พร้อมทั้งขยายโอกาสทางการตลาดสู่ต่างประเทศ ให้เกิดผลกระทบเชิงเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

​นางสาวประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กล่าวว่า ในปี 2564 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ลงนาม MOU ร่วมกับหน่วยงานนวัตกรรม 7 หน่วยงาน เพื่อสนับสนุน แลกเปลี่ยนข้อมูล และเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างกัน ทั้งในด้านการค้า การตลาด การวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม

ในปี 2567 นี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้สานต่อความร่วมมือในการบูรณาการร่วมกัน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านตลาดต่างประเทศ สู่การคิดค้น การวิจัย นวัตกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด รวมทั้งการส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจที่มุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปลดปล่อยคาร์บอนต่ำ

จึงได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ โดยร่วมกับหน่วยงานนวัตกรรมทั้ง 7 หน่วยงาน และร่วมมือกับสถาบันการศึกษา 2 หน่วยงาน ได้แก่ คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากนี้ จะมีการเสวนา CEO Talk โดยผู้บริหารจาก 10 หน่วยงานที่จะมาถ่ายทอดบทบาทและกลไกในการส่งเสริมผู้ประกอบการให้เกิดการสร้างนวัตกรรมอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สายด่วนการค้าระหว่างประเทศ โทร.1169 หรือเว็บไซต์ www.ditp.go.th

อ่านข่าวต้นฉบับ: พาณิชย์จับมือ 9 หน่วยงาน MOU หนุนการทำธุรกิจคาร์บอนต่ำ



ที่มา : Prachachat/economy
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…พาณิชย์จับมือ 9 หน่วยงาน MOU หนุนการทำธุรกิจคาร์บอนต่ำ

จำได้ไหม? "ลูกตาล-อาริษา วิลล์" ยังสวยเป๊ะ หลังตัดสินใจย้ายอยู่อเมริกาถาวร
ล้วงหัวใจ "แพทริค ณัฐวรรธ์" เส้นทางความฝัน กว่าจะเปล่งประกายในวงการบันเทิงจีน

Home