All News · May 22, 2024

เผ่าภูมิ สั่งคลังสแกนหลักทรัพย์รัฐ หุ้น-รายการไม่จำเป็น ควรขายออก

เผ่าภูมิ มอบนโยบาย สคร. ให้ทบทวนการถือครองหลักทรัพย์ของรัฐโดยกระทรวงการคลัง ชี้หุ้นไหนไม่จำเป็นต้องถือไว้ให้จำหน่ายออกไป พร้อมให้เร่งทำแผนบริหารการลงทุนสร้างผลกำไร

วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (21 พ.ค.) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายแก่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยให้ทบทวนหลักทรัพย์ของรัฐที่กระทรวงการคลังถือครอง ทั้งที่ควรถือครองไว้ เช่น หุ้นที่มีศักยภาพ หุ้นที่ภาครัฐมีนโยบายต้องถือครอง และที่ไม่มีความจำเป็นต้องถือครอง และควรจำหน่ายออก เช่น หุ้นที่ได้รับจากการยึดทรัพย์ หรือนิติเหตุ เร่งทำแนวทางการบริหารหลักทรัพย์ของรัฐ และแผนการลงทุนที่สร้างผลกำไรให้แก่รัฐ

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ สคร. พบว่า ณ ไตรมาส 1 ปีงบประมาณ 2567 มีหลักทรัพย์ของรัฐที่ถือครองโดยกระทรวงการคลัง ทั้งสิ้น 109 หลักทรัพย์ (ไม่รวมหุ้นในรัฐวิสาหกิจ มูลค่ารวม 376,997.38 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ของรัฐ 108 หลักทรัพย์ (ไม่รวมมูลค่ากองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง) อยู่ที่ 35,304 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง อยู่ที่ 341,693 ล้านบาท (ข้อมูล ณ สิ้นเดือน ธ.ค.2566)

เผ่าภูมิ สั่งคลังสแกนหลักทรัพย์รัฐไม่มีความจำเป็นต้องถือครอง

อ่านข่าวต้นฉบับ: เผ่าภูมิ สั่งคลังสแกนหลักทรัพย์รัฐ หุ้น-รายการไม่จำเป็น ควรขายออก



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…เผ่าภูมิ สั่งคลังสแกนหลักทรัพย์รัฐ หุ้น-รายการไม่จำเป็น ควรขายออก

โอ้โห "น็อต วิศรุต" บทบาทนักธุรกิจหมื่นล้านกับซุปเปอร์คาร์ หล่อเต็มเฟรมสุดๆ
เปิดหลักธรรมวันวิสาขบูชา “ความจริงที่ไม่ผันแปร” พุทธศาสนิกชนปฏิบัติได้ทุกที่ทุกเวลา

Home