All News · June 7, 2024

วิจัยกสิกรไทย คาด กนง.เสียงแตกคงดอกเบี้ย 2.50% รอบประชุม 12 มิ.ย.นี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมิน กนง.มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ คงดอกเบี้ยนโยบาย 2.50% ต่อปี ในรอบการประชุมวันที่ 12 มิ.ย.นี้ เหตุมองดอกเบี้ยระดับปัจจุบันเหมาะสมและรักษา Policy Space และมีผลจำกัดในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง

วันที่ 7 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 12 มิ.ย. 2567 นี้ คาดว่า กนง.ยังมีมติไม่เป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ต่อเนื่อง และมีแนวโน้มส่งสัญญาณไม่แตกต่างจากผลการประชุมรอบที่แล้ว

เนื่องจาก กนง.ส่งสัญญาณในการประชุมรอบที่แล้ว ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสม และเพื่อรักษาขีดความสามารถของนโยบายการเงิน (Policy Space) ในการรองรับความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า ประกอบกับนโยบายการเงินมีประสิทธิผลจำกัดในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีศักยภาพขยายตัวต่ำลง

ขณะที่ กนง.มีแนวโน้มให้น้ำหนักต่อเสถียรภาพระบบการเงิน รวมถึงความผันผวนสูงของค่าเงินบาท จากตลาดที่มองว่าเฟดมีแนวโน้มคงดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาด

ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า กนง.มีแนวโน้มที่จะตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ไปตลอดทั้งปีนี้ แม้ว่าผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ล่าสุดส่วนใหญ่มองมีโอกาสที่ กนง.อาจปรับลดดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า กนง.คงจะรอให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายก่อน จากทิศทางเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ขณะที่เงินเฟ้อทั่วไปของไทยมีแนวโน้มกลับสู่เป้าหมายของ กนง.ที่ 1-3% ภายในสิ้นปีนี้ ประกอบกับแรงกดดันค่าเงินบาทอ่อนค่าจากแนวโน้มการคงดอกเบี้ยสูงยาวนานกว่าคาดของเฟด

อ่านข่าวต้นฉบับ: วิจัยกสิกรไทย คาด กนง.เสียงแตกคงดอกเบี้ย 2.50% รอบประชุม 12 มิ.ย.นี้



ที่มา : Prachachat/finance
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…วิจัยกสิกรไทย คาด กนง.เสียงแตกคงดอกเบี้ย 2.50% รอบประชุม 12 มิ.ย.นี้

“วุ้นเส้น" จัดใหญ่ งานแต่ง "ไฮโซนิกม์" 2 ประเทศ! เหตุผลลึกซึ้ง รักเราคือพรหมลิขิต
นภินทร ขนสินค้าราคาพิเศษ ธงฟ้าราคาประหยัด ลดกว่า 60% จ.นครศรีธรรมราช

Home