All News · June 12, 2024

บางกอกแอร์เวย์ส คิกออฟเที่ยวบินใช้เชื้อเพลิง SAF เส้นทางนำร่อง “สมุย-กรุงเทพฯ”

“บางกอกแอร์เวย์ส” จับมือ OR คิกออฟการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน SAF เผยประเดิมเที่ยวบินปฐมฤกษ์เส้นทางสมุย-กรุงเทพฯ ภายใต้โครงการ “Low Carbon Skies by Bangkok Airways” ลดการปล่อยคาร์บอนจากส่วนปฏิบัติการด้านการบิน หนุนสายการบินสู่ความยั่งยืนตามเป้าหมาย Net Zero Carbon Emission 2050

​วันที่ 12 มิถุนายน 2567 นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์สมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อก้าวสู่เป้าหมาย “สายการบินยั่งยืน” พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้นโยบาย ESG ในทุกมิติ โดยได้ริเริ่มโครงการ “Low Carbon Skies by Bangkok Airways” เพื่อมุ่งลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนจากการดำเนินธุรกิจทั้งระบบ โดยเฉพาะในส่วนปฏิบัติการด้านการบิน (Airlines) ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สร้างคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) มากที่สุด

ทั้งนี้ เพื่อให้เป้าหมายดังกล่าวมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น สายการบินจึงได้ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR นำร่องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel (SAF) ในเส้นทางบินสุมย-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

นายพุฒิพงศ์กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานดังกล่าวยังสอดรับกับทุกภาคส่วนทั่วโลกที่ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศเป็นศูนย์ในปี 2050 (Net Zero Carbon Emission 2050) และตามมาตรการขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) รวมถึงสมาคมการบินระหว่างประเทศ (IATA)

โดยในเบื้องต้นสมาคมสายการบินเอเชีย-แปซิฟิก (AAPA) ได้กำหนดปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ให้ได้ในสัดส่วน 1% ของปริมาณการใช้ทั้งหมด ซึ่งในส่วนของบางกอกแอร์เวย์สก็มีแผนดำเนินการตามเป้าหมายดังกล่าวเช่นกัน

“เพื่อตอกย้ำถึงบทบาทการเป็นสายการบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดในโลก และสายการบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดในเอเชีย การันตีด้วยรางวัลเกียรติยศจากสกายแทร็กซ์ 7 ปีซ้อนเราจึงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์เดินทางที่น่าประทับใจให้กับผู้โดยสาร” นายพุฒิพงศ์กล่าว และว่า

รวมถึงตั้งเป้าที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบินสีเขียวให้เป็นที่แพร่หลายทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค จึงได้พัฒนากระบวนการดำเนินงานด้านการปฏิบัติการบินภายใต้ความปลอดภัยสูงสุด เพื่อช่วยลดการปล่อย CO2 มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการใช้น้ำมันอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในปี 2023 ที่ผ่านมาสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 สู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับ 11,321 ตัน หรือมากกว่า 200 กิโลกรัม/เที่ยวบิน และการเติมน้ำมัน SAF ในเที่ยวบินนำร่องของบางกอกแอร์เวย์สในครั้งนี้สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 โดยประมาณ 1,346 กิโลกรัมต่อเที่ยวบิน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการมมุ่งสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่โลกที่สะอาดและยั่งยืนให้แก่อุตสาหกรรมการบิน โดยน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) เป็นน้ำมันที่มีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายคลึงกับน้ำมันเจ็ท ผลิตจากน้ำมันทำอาหารที่ใช้แล้ว หรือที่เรียกว่า UCO (Used Cooking Oil)

โดย SAF สามารถผสมเข้าไปกับน้ำมันเจ็ทเพื่อให้ใช้ในเครื่องบินได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนหรือปรับปรุงเครื่องยนต์ ถือว่าเป็นพลังงานที่ลดการปลดปล่อย Carbon ซึ่งเชื้อเพลิง SAF โดยเที่ยวบินปฐมฤกษ์นี้ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด (PTTT) บริษัทในกลุ่ม ปตท. เป็นผู้จัดหาและนำเข้า และในอนาคต ปตท. ยังมีแผนที่จะพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ในประเทศ เพื่อรองรับดีมานด์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ความร่วมมือครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับเป้าหมาย OR SDG โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน “G” หรือ “GREEN” หรือการสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด ที่มุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030 อย่างมีประสิทธิภาพ

บางกอกแอร์เวย์ส คิกออฟเที่ยวบินใช้เชื้อเพลิง

ด้านนายนิจพัฒน์ ปิยะพันธ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนามบิน บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า นอกจากการยกระดับความยั่งยืนในมิติของสายการบินแล้ว บริษัทยังตั้งเป้าหมายและวางแนวทางการดำเนินงานในการพัฒนาสนามบิน 3 แห่ง (สมุย สุโขทัย ตราด) ภายใต้การบริหารด้วย เพื่อก้าวสู่ความยั่งยืนในอนาคต ผ่านแนวคิด Green Airport โดยมีสนามบินสมุย ซึ่งเป็นสนามบินเเห่งเเรกที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพรินต์จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกเป็นต้นแบบตามแนวทางดังนี้

1.ด้านการออกแบบอาคารผู้โดยสาร โดยเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ และอาคารที่โปร่งแสงรับแสงจากธรรมชาติ ลดการเปิดไฟ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยรอบสนามบิน

2.ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น การติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไว้ให้บริการผู้โดยสาร การเปลี่ยนสารทำความเย็นในเครื่องปรับอากาศ เป็นสารทำความเย็นที่มีอัตราการเผาไหม้ที่ต่ำ และหลอดไฟภายในสนามบินกว่า 80% เป็นหลอด LED

3.การจัดการของเสีย จัดตั้งถังแยกขยะตามประเภท รณรงค์การใช้พลาสติกเป็นศูนย์ และใช้ภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การบำบัดน้ำเสียแบบครบกระบวนการ โดยนำน้ำมารีไซเคิล เพื่อใช้รดน้ำต้นไม้ภายในสนามบิน ซึ่งทำให้การปล่อยน้ำเสียออกสู่ธรรมชาติเป็นศูนย์ และลด CO2 จากการใช้น้ำได้กว่า 39.7 ตันคาร์บอนไดออกไซด์/ปี

และ 4. แผนดำเนินงานสู่เป้าหมายการปล่อยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ อาทิ แผนปรับปรุงระบบไฟส่องสว่างของลานจอดให้เป็น LED ทั้งหมด การติดตั้ง Solar Cell แผนการปรับใช้รถให้บริการภาคพื้นดินเป็นระบบไฟฟ้า และการพัฒนาสนามบินให้เป็น Green Terminal

อ่านข่าวต้นฉบับ: บางกอกแอร์เวย์ส คิกออฟเที่ยวบินใช้เชื้อเพลิง SAF เส้นทางนำร่อง “สมุย-กรุงเทพฯ”



ที่มา : Prachachat/tourism
อ่านเพิ่มเติมได้ที่…บางกอกแอร์เวย์ส คิกออฟเที่ยวบินใช้เชื้อเพลิง SAF เส้นทางนำร่อง “สมุย-กรุงเทพฯ”

"เบล ขนิษฐา" ภรรยา "ก้อง ห้วยไร่" โพสต์ตามหาย่าที่อเมริกา วันนี้ได้รับข่าวแล้ว
"ปู ไปรยา" อัปเดตชีวิต ย้ายเข้าบ้านใหม่แล้ว แคปชั่นดักขาเม้าท์ อย่าดราม่า!?

Home